เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 26 มิ.ย. นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานเปิดกิจกรรมเดินขึ้นเขาใหญ่ เดินไป คุยไป ครั้งที่ 6/2567 จุดเริ่มต้น ณ ประตูด่านทางขึ้นศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ต.หมูสี อ.ผากช่อง จ.นครราชสีมา จุดหมายศูนย์บริการนักท่องเที่ยวบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยมีนายสุรพันธ์ ศิลปะสุวรรณ นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ นายวิจิตร กิจวิรัตน์ นายกิตติศักดิ์ ธีระวัฒนา รอง ผวจ.นครราชสีมา นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นอภ.ปากช่อง นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ น.ส.พันชนะ วัฒนเสถียร นายกสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ นายพฤฒิ เกิดชูชื่น ผู้ประกอบการโรงแรม หัวหน้าหน่วยงานราชการ ประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก

การจัดกิจกรรมเดินขึ้นเขาใหญ่ เดินไป คุยไป เป็นการฟื้นฟูสภาพร่างกาย เก็บขยะริมถนนธนะรัชต์ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ป้องกันสัตว์ป่ากิน รวมทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมสภาพร่างกายการเดินเข้าไปจุดประกอบในพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ จุดต้นน้ำลำตะคอง ผืนป่าดงพญาเย็น (หน่วยพิทักษ์จุดสกัดคลองอีเฒ่า) อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า จัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ได้ออกกำลังกายแล้ว ก็ได้ร่วมกันว่าจะทำงานกับเขาใหญ่อย่างไร และได้คุยกับภาคเอกชนและภาคราชการว่า เขาใหญ่เราเป็นพื้นที่ที่เหมาะที่จะกำหนดเป็นบลูโซน คำว่าบลูโซนในความหมายของภาคธุรกิจคือสถานที่ที่คนมาอยู่แล้วแข็งแรง อายุยืน และทำยังไงคนเราถึงจะอายุยืน จะแข็งแรง ธรรมชาติก็ดี แล้วอาหารการกินจะเป็นยังไง เรื่องที่พักจะเป็นยังไง การออกกำลังกายจะเป็นยังไง มันก็ได้งานไปด้วย ได้คุยกันไปด้วยว่า แล้วมันจริงไหมว่าจะทำได้ เราก็เห็นด้วยตาแล้วว่าสถานที่เหมาะกับที่จะให้คนอายุยืน แล้วลูกหลานจะดูแลต่อยังไง

วันนี้ก็มีนักเรียนมาด้วย เขาจะต้องรับผิดชอบบ้านเมืองต่อ เพราะฉะนั้นวัตถุประสงค์ก็เลยเยอะไปหมด ว่าเดินแล้วได้อะไร แต่ก็ได้กับตัวเองนะ ทุกคนจะได้รู้ว่าตัวเองออกกำลังกาย เดินไปเดินมาก็นึกถึงว่าสุขภาพเราต้องพึ่งยาอย่างเดียวไหมถ้ าไม่ต้องพึ่งยาเราทำอะไรได้บ้าง เพราะฉะนั้นเขาใหญ่จึงเป็นคำตอบได้หลายอย่าง ที่สำคัญที่สุดคือเขาใหญ่เป็นมรดกโลก ทำให้ลูกหลานมีสภาพชีวิตที่ดี อากาศก็ดีเพราะเขาใหญ่พื้นที่สีเขียวกว่า 1 ล้านไร่ ยากที่มนุษย์จะสร้างได้ เราต้องช่วยกันรักษา เพราะลูกหลานเราจะได้ประโยชน์ การมาเขาใหญ่ครั้งนี้ มันได้มามากกว่าการประชุม ได้สุขภาพ ได้แนวคิดสิ่งที่เรียกว่าเป็นมรดกที่เราต้องช่วยกันดูแล อยากให้ทุกคนร่วมกันรักษาความสะอาดและสิ่งแวดล้อมในสถานที่ท่องเที่ยว อุทยานฯ เขาใหญ่ และสถานที่ต่างๆ เพราะปากช่องเป็นอำเภอที่มีแหล่งท่องเที่ยวกระจายอยู่จำนวนมาก