ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ศาลาประชาคมจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน /ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันต่อต้านยาเสพติดโลก พร้อมด้วย นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน รักษาราชการแทนปลัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษา ประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังได้จัดนิทรรศการเกี่ยวกับปัญหายาเสพติดทุกประเภทให้นักเรียนนักศึกษาได้เรียนรู้ถึงพิษภัยยาเสพติด พร้อมกันนี้ได้มอบเกียรติบัตรการป้องกันและปราบปรามการแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง  ร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านยาเสพติด ภายใต้กรอบแนวคิด “รวมพลังไทย สร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชา นำไปสู่จุดมุ่งหมายเพื่อให้สังคมไทยปลอดภัยจากเยาเสพติดอย่างยั่งยืน        

ทั้งนี้ตามมติที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ เมื่อเดือนธันวาคม 2530 ได้กำหนดให้วันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก ซึ่งประเทศไทยได้ยึดถือปฏิบัติและยืนยันเจตนารมณ์อย่างแน่วแน่ที่จะร่วมกับประชาคมโลกในการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด โดยมีหน่วยงาน/องค์กรภาคีที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ร่วมกันจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน และเนื่องในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฏาคม 2567 ถือเป็นวาระสำคัญที่ปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน จะได้แสดงความจงรักภักดี และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงห่วงใยและปฏิบัติพระราชกรณียกิจในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ รวมถึงแก้ไขปัญหายาเสพติดเพื่อพสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอด       

การจัดกิจกรรมดังกล่าวนี้ เพื่อให้มีการรับรู้และเห็นถึงความสำคัญของวันต่อต้านยาเสพติดโลก ตระหนักถึงภัยจากยาเสพติด เฝ้าระวัง เสริมสร้างพื้นที่ กิจกรรมเชิงบวก รวมทั้งมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังและต่อเนื่อง  ให้มีการสร้างกระแสความตื่นตัว กระตุ้น ชักชวน จูงใจให้ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดเข้าสู่การบำบัดรักษา และสามารถป้องกันตนเอง ครอบครัว สังคม ตลอดจนประเทศชาติให้ปลอดภัยจากยาเสพติดได้รับรู้และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าลอดจนร่วมกันแสดงพลังความสามัคคีและทำความดี ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ เพื่อสร้างการรับรู้ มีความเข้าใจถึงนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาลที่ต้องการลดความเดือดร้อน ความทุกข์ยากของประชาชน และเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในการดำเนินงานของรัฐบาลที่ต้องการให้ประชาชนปลอดภัยจากยาเสพติดตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทยให้จัดตั้งหมู่บ้านป้องกันและแก้ปัญหายาเสพติดทุกหมู่บ้าน โดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ซึ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอน เดิมได้จัดตั้งหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 133 หมู่บ้าน ปัจจุบันได้จัดตั้งหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดครอบทุกหมู่บ้านแล้ว