เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 26 มิ.ย. ที่ไปรษณีย์กลางบางรัก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพรรคเพื่อ ไปเป็นวิทยากรในคลาสเรียนเพื่อไทย อคาเดมี และมีการเปรยว่าพร้อมเป็นผู้ช่วยหัวหน้าพรรค ว่า คลาสเพื่อไทย อคาเดมี เราทำกันอยู่แล้ว เราพยายามสร้างองค์ความรู้ให้ สส. มากขึ้น เชิญนักวิชาการผู้มีประสบการณ์ด้านต่างๆ มาให้ความรู้ แก่ สส. และบุคลากรในพรรค ตนแม้ไม่ได้เป็น สส. ก็เข้าไปนั่งเรียนด้วย และเมื่อวาน (25 มิ.ย.) นายทักษิณได้เข้ามาเป็นวิทยากร ถือเป็นเซอร์ไพร้ส์ หลายคนไม่ทราบว่านายทักษิณจะมา และมีการพูดเล่นทักทายปล่อยมุกเฉยๆ ว่าจะเป็นผู้ช่วย ซึ่งในครอบครัวเราคุยกันเองอยู่แล้ว ว่ามีอะไรก็จะปรึกษากัน

เมื่อถามว่าจะตั้งนายทักษิณ เป็นผู้ช่วยอย่างเป็นทางการหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คงไม่มีอย่างนั้น นายทักษิณคงมีหลายอย่างที่อยากจะทำ แต่การขอคำปรึกษา เป็นเรื่องที่ทำได้อยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่านายทักษิณมีประสบการณ์ทางการเมือง จะขอให้มาช่วยถ่ายทอดกับทางพรรคหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ถ้ามีโอกาส ไม่ว่าจะอาชีพอะไร ไม่ใช่แค่นักการเมือง อย่างเช่น คุณหมอ ที่เรามีคุณหมอรุ่นหลังๆ แล้วมีคุณหมอที่เก่งๆ มาก่อนแล้ว อยากฟังคนที่มีประสบการณ์เคยทำงานจริง ก็เป็นเรื่องปกติของทุกอาชีพ และคุณพ่อ ไม่ได้ติด ว่าต้องบรรยายให้กับ สส.เพื่อไทย ฟังเท่านั้น คิดว่าแค่เด็กที่สนใจการเมืองก็ได้ หรือพรรคอื่นๆ ที่อยากถามประสบการณ์จากคุณพ่อที่เคยเป็นรัฐบาลมา เป็นรัฐมนตรีมา ตนว่าก็ได้เป็นการแชร์ความรู้กัน สังคมโลกที่เปลี่ยนไป ทุกอย่างปรับตัวเร็วมาก อยากให้มองทุกอย่างให้เป็นประโยชน์ น่าจะส่งเสริมอะไรหลายๆ อย่างให้กับประเทศชาติได้”

เมื่อถามย้ำอีกว่า หลังจากนี้จะเห็นบทบาทของนายทักษิณ ที่พรรคเพื่อไทยเพิ่มมากขึ้นหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ถ้าช่วยพรรคโดยตรงคงไม่มี นายทักษิณเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจของคนในพรรคอยู่แล้ว คงปฏิเสธไม่ได้ว่า เมื่อเวลาเจอจะมีความสุขและมีแรงบันดาลใจ รู้สึกพร้อมสู้ ก็จะเป็นการมาให้กำลังใจ แบบนั้นมากกว่า