สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ว่า รายชื่อที่ได้รับการเผยแพร่ในวารสารทางการของอียู เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีบริษัทหลายแห่งที่ตั้งอยู่ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง รวมถึงบริษัทดาวเทียมยักษ์ใหญ่ระดับโลกอีก 2 แห่ง โดยบริษัทเหล่านี้ อยู่ภายใต้ข้อจำกัดที่เข้มงวด เกี่ยวกับการจำหน่าย “สินค้าและเทคโนโลยีที่ใช้ได้สองทาง” ซึ่งอาจถูกนำไปใช้เพื่อ “เสริมสร้างภาคส่วนการป้องกันและความมั่นคงของรัสเซีย”

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลปักกิ่งตอบโต้รายชื่อข้างต้นในวันถัดมา โดยระบุว่า จีนคัดค้านการคว่ำบาตรฝ่ายเดียว ที่ “ไม่มีพื้นฐานในกฎหมายระหว่างประเทศ” พร้อมกับแสดงความไม่พอใจต่ออียู

“การพัฒนาการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือตามปกติ ระหว่างธุรกิจจีนกับรัสเซีย ไม่ได้มุ่งเป้าไปยังบุคคลที่สามใด ๆ” นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าว “เราขอเรียกร้องให้อียูยกเลิกการคว่ำบาตร และรัฐบาลปักกิ่งจะดำเนินมาตรการที่จำเป็น เพื่อรักษาสิทธิและผลประโยชน์ที่ถูกต้องตามกฎหมายของบริษัทจีน”

ทั้งนี้ มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียชุดที่ 14 ของอียู เพิ่มรายชื่อบริษัท 61 แห่ง ที่ถูกกล่าวหาว่า “สนับสนุนกลุ่มอุตสาหกรรมทหารของรัสเซียโดยตรง” ในสงครามยูเครน ซึ่งในจำนวนนี้ มีบริษัทรายใหญ่ในอุตสาหกรรมดาวเทียมของจีน 2 แห่ง ที่เกี่ยวข้องกับการขายดาวเทียมและภาพถ่ายดาวเทียม ให้กับกลุ่มทหารรับจ้าง “วากเนอร์” ของรัสเซีย

แม้จีนไม่ได้ส่งมอบอาวุธให้รัสเซียโดยตรง แต่สหรัฐและอียู กล่าวหาว่า จีนจำหน่ายส่วนประกอบและอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้กับอุตสาหกรรมทหารของรัฐบาลมอสโก ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งยืนกรานปฏิเสธคำกล่าวหาข้างต้นอย่างหนักแน่น.

เครดิตภาพ : AFP