มีสมาชิกผู้ประกอบการ ซึ่งมีตัวแทนจากศูนย์ความเป็นเลิศของวิทยาลัยการจัดการชั้นนำของโลกมาพูดคุยเรื่องเทรนด์ในอนาคต เทคโนโลยีใหม่ ๆ ความเสี่ยง โอกาส และปัญหาที่ต้องช่วยกันแก้ไข และผลักดันให้ประสบความสำเร็จ และยุคนี้ถ้าไม่เน้นเรื่องความยั่งยืนก็จะถือว่า…ตกยุค

ป้าหมายความยั่งยืน SDG คือสิ่งที่พูดกันมากที่สุดในเหล่าผู้ประกอบการชั้นนำของโลก พอพวกเขามาประชุมที่เมืองไทย ก็ถือเป็นโอกาสทองที่ได้มาดูของจริง เพื่อดูการจัดการ การเรียนการสอน และการพัฒนาผู้ประกอบการว่าทำอย่างไรให้ประเทศไทยครองตำแหน่งอันดับ 1 ของอาเซียน เรื่องการขับเคลื่อนความยั่งยืนตามเป้าหมาย SDG ถือเป็นโอกาสที่ประเทศไทยได้โชว์เคล็ดลับการจัดการที่มีรากฐานสำคัญจาก “หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”

อาจารย์ Steve Young แห่ง Caux Round Table เล่าเรื่อง “Moral Capitalist” ที่ผู้ประกอบการที่สร้างความสมดุลทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ทำให้โลกยั่งยืน โดยใช้ “หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” เป็นหัวใจในการดำเนินธุรกิจ น้อยครั้งที่จะได้ยินคนอเมริกันเล่าเรื่อง “พอเพียง” ได้อย่างลึกซึ้งชัดเจน

อาจารย์สุกิจ อุทินทุ เล่าเรื่อง “Greed is Good” ในหนัง Wall Street ที่ได้แรงบันดาลใจจาก Capitalist ในยุค 80 แม้จะสร้างความมั่งคั่งให้ผู้ประกอบการอย่างรวดเร็ว แต่ไม่นานจะเกิดการล่มสลายของระบบเศรษฐกิจ ซึ่งเคยเกิดขึ้นในอาเซียนมาแล้ว ตอนวิกฤติต้มยำกุ้ง และต่อมาก็วิกฤติเศรษฐกิจโลก จนผู้ประกอบการหันกลับมาสนใจการจัดการแบบสมดุล “พอเพียง” ไม่ว่าท่านจะเรียกว่า CSR CSV BCG ESG หรืออะไรก็ตาม

อาจารย์ Lars Svensson แห่งศศินทร์ เคยทำงานที่ IKEA ก็เล่าว่า พอเพียงคล้ายคลึงกับปรัชญาของชาวสวีเดน IKEA ก็สร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน ตอนมาเริ่มธุรกิจที่เมืองไทยก็ร่วมมือกับโรงเรียนมีชัยพัฒนา มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง และเครือข่ายความยั่งยืนต่าง ๆ ซึ่ง คุณ Marta Perez Cuso แห่ง UN ESCAP ก็ชื่นชม “พอเพียงเพื่อความยั่งยืน” ร่วมกันผลักดันเป้าหมาย SDG และ UN ESCAP ก็มีโครงการต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมนโยบายธุรกิจที่ยั่งยืน และสร้างเครือข่ายทางเศรษฐกิจเพื่อการขับเคลื่อน SDG ในเอเชียแปซิฟิกอีกด้วย

ขณะที่ผู้ประกอบการกระแสรองทั่วโลกต่างชู “พอเพียง” โดยมี SDG เป็นเป้าหมาย และกำลังท้าทายนักธุรกิจกระแสหลักที่ยังคงเน้นเป้าหมายกำไรสูงสุด แม้จะไม่กล้าพูดออกมาดัง ๆ โดยอ้าง ESG Check box เป็นโล่กำบังก็ตาม.