ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมา ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอเมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์ นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานการจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประจำปี 2567 โดยมี นายวสันต์ ชิงชนะ รอง ผวจ.สุรินทร์, ปจ.สุรินทร์ หัวหน้าส่วนราชการ เยาวชน และประชาชนชาวสุรินทร์ ร่วมกิจกรรม ภายในกิจกรรมประกอบด้วย การเดินขบวนรณรงค์ โดยแบ่งขบวนออกเป็น 3 ขบวน ได้แก่ จุดที่ 1 หน้าโรงเรียนสุรวิทยาคาร จุดที่ 2 หน้าสถานีรถไฟ และชุดที่ 3 หน้าค่ายวีรวัฒน์โยธิน โดยเคลื่อนขบวน ในเวลา 08.00 น. มีการแสดงจากชมรม TO BE NUMBER ONE โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ โรงเรียนสุรพินท์พิทยา และโรงเรียนสิรินธร รวมถึงการจัดบูธกิจกรรมต้านภัยยาเสพติด
             

ซึ่งมติที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ เมื่อเดือน ธ.ค. 2530 ได้กำหนดให้ วันที่ 26 มิ.ย. ของทุกปี เป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก ซึ่งประเทศไทย ได้ยึดถือปฏิบัติและยืนยันเจตนารมณ์ร่วมกับประชาคมโลก ในการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด โดยมีหน่วยงาน/องค์กรภาคี ที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ร่วมจัดกิจกรรม อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน 
        

โดยสถานการณ์ความรุนแรงของปัญหายาเสพติดในปัจจุบัน ได้สร้างความเดือดร้อนแก่ทุกภาคส่วน ส่งผลกระทบต่อชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของประชาชน ตลอดจนสร้างความไม่ปลอดภัยให้กับชุมชนและสังคมอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลจึงให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหายาเสพติด และกำหนดเป็นนโยบายเร่งด่วน ที่ต้องได้รับการแก้ไขให้เห็นผลเป็นรูปธรรม ภายใน 1 ปี โดยมีมาตรการต่างๆ ที่จะนำไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจัง ภายใต้แนวคิด “ปลุก เปลี่ยน ปราบ” คือ ปลุกชุมชนให้เข้มแข็ง เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย ปราบปราม สกัดกั้น ยึดทรัพย์ผู้ค้า เพื่อนำไปสู่การลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติด โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ “สังคมไทยปลอดภัยจากยาเสพติดอย่างยั่งยืน”  
          

เนื่องในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ถือเป็นวาระสำคัญที่ปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน จะได้แสดงความจงรักภักดี และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงห่วงใย และปฏิบัติพระราชกรณียกิจในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ รวมถึงแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อพสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอด เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมแสดงพลัง และเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. ได้กำหนดแนวทางการจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิ.ย.) ประจำปี 2567 และร่วมแสดงสัญลักษณ์ โดยการสวมเสื้อสีเหลือง ในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ภายใต้กรอบแนวคิดและคำขวัญ รวมพลังไทย สร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชา