ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์ราชการจังหวัดกำแพงเพชร นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดงาน “รวมพลังไทย ครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด” โดยมีนายกองเอกชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ ปลัดจังหวัดกำแพงเพชร ผู้แทนคณะกรรมการฝ่ายอำนวยการจัดกิจกรรม “รวมพลังไทย สร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจพ้นภัยยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชา” เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประจำปี 2567 กล่าวรายงาน ตลอดจนผู้เข้าร่วมกิจกรรม ทั้งหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักเรียน นักศึกษากว่าหนึ่งพันคน ร่วมกิจกรรมจนเต็มห้องประชุม และบริเวณภายหน้าหอประชุมได้มีการจัดนิทรรศการผลงานดีเด่นของแต่ละหน่วยงานนำมาแสดง เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับทราบและร่วมตะหนักถึงปัญหา   

นายชาธิป กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เกิดจากมติการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2530 ได้กำหนดให้วันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก ซึ่งประเทศไทยได้ยึดถือปฏิบัติ และยืนยันเจตนารมณ์อย่างแน่วแน่ ที่จะร่วมกับประชาคมโลก ในการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด โดยมีหน่วยงาน/องค์กรภาคีที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ร่วมกันจัดทำกิจกรรมรณรงค์พิเศษต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2530 จนถึงปัจจุบัน

อีกทั้งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการประชาสัมพันธ์และการสร้างความรับรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชน โดยเฉพาะเรื่องปัญหายาเสพติด โดยบูรณาการดำเนินงานกับทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างครบวงจร จังหวัดกำแพงเพชรเอง โดยศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัด จึงได้ร่วมกับหน่วยงานและองค์กรภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ขึ้น ภายใต้กรอบแนวคิด “รวมพลังไทย สร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติดเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชา” เพื่อให้การดำเนินงานดังกล่าว บรรลุผลสำเร็จตามนโยบายของรัฐบาล โดยการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จึงได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมแสดงพลัง ได้เกิดความตระหนักถึงโทษและพิษภัยจากยาเสพติด เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก หลังจากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ได้ทำพิธีอ่านสารของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พร้อมร่วมกับประกาศเจตนารมณ์และกล่าวคำปฏิญาณตนในการรวมพลังต่อต้านยาเสพติด พร้อมกับมอบเกียรติบัตรประกาศเกียรติคุณให้แก่หน่วยงานและบุคคลที่มีผลงานดีเด่น ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จำนวน 141 ราย