ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ในขณะนี้แข่งขันดุเดือด ด้วยหลายปัจจัยทั้งการกีดกันการนำเข้ารถอีวี จากประเทศจีน ทำให้จีนส่งออกรถอีวีสะดุด จนเกิดการดั๊มพ์ราคาในหลายตลาด โดยเฉพาะไทยซึ่งเป็นตลาดส่งออกรถอีวีหลัก จนทำให้ผู้นำเข้าและทำตลาดแบรนด์รถยนต์จากจีน โดยล่าสุด BYD หั่นราคารถอีวี รุ่นดอลฟินมากถึงคันละ 1.6 แสนบาท เพราะวันที่ 4 ก.ค. ที่จะถึง จะเปิดไลน์ผลิตรุ่นดอลฟิน รถอีวีรุ่นแรกในไทย

นอกจากนี้ยังมีรถอีวีแบรนด์จีนอีกหลายแบรนด์ เช่น โอโมด้า, จีลี่, ไอออน ฯลฯ พร้อมหั่นราคาสู้ศึกรถอีวี โดยเฉพาะไตรมาส 3 ปีนี้ที่มาตรการส่งเสริมอีวี 3.5 ของรัฐบาล ซึ่งรถที่ผลิตภายใต้เงื่อนไขนี้จะได้รับส่วนลดอีกคันละ 1 แสนบาท เชื่อว่าสงครามราคาเกิดขึ้นแน่นอน

ด้วยปัจจัยที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องโหมออกแคมเปญ เพื่อเร่งระบายสต๊อกครั้งใหญ่เมื่อลูกค้ารถ อาทิ ค่าย BYD ที่จัดแคมเปญส่วนลดมากกว่า 2 แสนบาท เช่น ติดตั้งฟิล์มเซรามิก และรับสิทธิพิเศษ เรเว่ Care ฟรีประกันภัยชั้น 1 พร้อม พ.ร.บ. 1 ปี ดอกเบี้ยต่ำ 1.98% เมื่อดาวน์ 25% ผ่อน 48 เดือน รับประกันตัวรถและแบตเตอรี่แรงดันสูง 8 ปี หรือ 160,000 กิโลเมตร พร้อมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง 8 ปี ฟรีสายต่อพ่วงอุปกรณ์ไฟฟ้า ฟรีสายชาร์จเคลื่อนที่

ส่วนแบรนด์เนต้า (NETA) จัดแคมเปญสำหรับเนต้า วี เมื่อจองวันนี้ถึงวันที่ 30 มิ.ย. รับรถยนต์ภายในวันที่ 30 มิ.ย. นี้ จะได้รับส่วนลดพิเศษ 50,000 บาท แถมฟรีประกันภัยชั้น 1 พร้อม พ.ร.บ. คุ้มครอง 1 ปี ฟรี NETA WALLBOX พร้อมค่าติดตั้ง ฟรีติดตั้งฟิล์มกรองแสง รวมก็เป็นหลักแสนบาท

ด้านแบรนด์ โอรา กู๊ดแคท จัดดอกเบี้ยพิเศษ 0% ดาวน์ 25% เมื่อผ่อนนาน 48 เดือน หรือช่วยผ่อนสูงสุด 5 หมื่นบาท ฟรีประกันภัยชั้น 1 โดยทุนประกันครอบคลุมราคารถ 100% หรือบางโชว์รูมผ่อนเริ่มต้นผ่อนเดือนละไม่ถึง 2 พันบาท ขณะที่ เอ็มจี อีกแบรนด์หลักที่เข้ามาทำตลาดรถอีวีในไทยเจ้าแรก ลดราคารุ่นแซดเอส อีวี ต่ำกว่า 7 แสนบาท เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการแข่งขันที่ดุเดือดของรถอีวี ในเวลานี้ เชื่อว่าผู้บริโภคต้องคิดหนักก่อนตัดสินใจซื้อรถอีวีสักคัน เนื่องจากราคาลดลงมากและรวดเร็ว ทำให้คนจองก่อนเสียเปรียบ หรือทิ้งใบจอง เพราะที่ผ่านมาผู้ประกอบการเองไม่เคยออกมาเยียวยาให้แต่อย่างใด ดังนั้นระยะยาวส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นรถอีวี โดยเฉพาะแบรนด์จากจีน ที่กำลังมีศึกรอบด้าน ในขณะที่จีนเป็นผู้ผลิตรถอีวีรายใหญ่และส่งออกไปทั่วโลก