ถ้าเป็นจริงจะท้าทายประวัติศาสตร์ว่า โลกอาจจะเคยเดือดมาก่อนแล้ว และมนุษย์ยุคนั้นก็เคยใช้พลาสติก หรือห้ามใช้ไปแล้วก็เป็นไปได้ ผมรีบบอกให้คณะนักธรณีวิทยารีบเก็บหลักฐานใส่หีบ ทันใดนั้นลูกหาบจากปากถํ้าก็วิ่งเข้ามาอย่างตาลีตาเหลือกและตะโกนเสียงดังว่า ’นายครับนํ้ากำลังมา รีบหนีเอาชีวิตรอดด่วน“ พรานบุญเร่งนำลูกหาบเข้าไปหลบภัยในถํ้าลึก แต่ผมมีภาพจำทีมหมูป่าขุนนํ้านางนอนจึงรีบคว้ามือหมอรินดา นักวิจัยสาวสวยที่สวมชุดรัดรูปลํ้าสมัย วิ่งสวนกระแสนํ้าอย่างทุลักทุเลออกทางปากถํ้า มือหนึ่งก็กอดประคองเอวกิ่วของเธอไว้ เพื่อดึงหลบท่อนซุงที่ลอยมาตามกระแสนํ้า อีกมือหนึ่งก็กำถุงกันนํ้าที่มีฟอสซิลพลาสติกไว้ให้ปลอดภัย

พอออกจากถํ้าได้ ผมกับหมอรินดา ก็ประคองร่างอันเปียกปอนขึ้นไปหลบบนโขดหินที่มีต้นไม้ใหญ่เป็นร่ม พอพายุสงบลง ดวงอาทิตย์กำลังอัสดงลับขอบฟ้า แสงสีส้มมืดสลัวลงช่างโรแมนติกเหลือเกิน คุณหมอรินดานั่งสั่นด้วยความหนาว ค่อย ๆ ขยับตัวเข้ามาโอบเอวผมไว้เพิ่มความอบอุ่น แนบชิดจนได้ยินเสียงลมหายใจอันอ่อนระทวยของเธอ ระหว่างที่ผมหันไปสบตาก็มีเสียงดังมาจากด้านหลัง เหลือบเห็นเฮลิคอปเตอร์ของทางราชการ มีเสียงตะโกนมาว่า ’อาจารย์ครับ รีบปีนขึ้นมาด่วน เรามีแถลงข่าวของกรมทรัพยากรธรณี“

ไม่นาน ผมกับหมอรินดาก็มานั่งอยู่ในงานแถลงข่าว “ขุมทรัพย์ใต้ธรณี” ที่มีมูลค่ากว่า 44,000 ล้านล้านบาท โดยมีแร่ที่มีมูลค่าสูงกว่า 40 ชนิด มีปริมาณกว่า 30 ล้านล้านตัน กระจายอยู่ในพื้นที่ 60 ล้านไร่ ราว 1 ใน 5 ของพื้นที่ประเทศไทยซึ่งถือว่ามีความสมบูรณ์สูงในภูมิภาค และเป็นแหล่งสำรองทรัพยากรเพื่อการพัฒนาประเทศในอนาคต

ในระหว่างฟัง คุณพิชิต สมบัติมาก อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี ทราบว่า ข้อมูลเหล่านี้ถูกรวบรวมและเผยแพร่ในระบบข้อมูลสารสนเทศทรัพยากรธรณีเพื่อ 1.เป็นข้อมูลพื้นฐานเพื่อวางแผนจัดการทรัพยากรเพื่อการพัฒนาประเทศ 2.ให้คณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการแร่แห่งชาติวางนโยบายและแผนระยะยาว 3.เป็นฐานข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่เอกชน ในการพัฒนาเศรษฐกิจ 4.เป็นประโยชน์แก่หน่วยงานราชการอื่น ๆ 5.ให้นักวิจัยในสถาบันการศึกษานำไปต่อยอดทางวิชาการ 6.เป็นประโยชน์ต่อประชาชน เพื่อศึกษาด้านธรณีวิทยา ซากดึกดำบรรพ์ ธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม และธรณีพิบัติภัย

ผมขยับตัวเข้าไปใกล้คุณหมอรินดาพร้อมกระซิบข้างหูว่า ของที่อยู่ในกระเป๋าผมนี่ ถ้าควักออกมารับรองนักข่าวฮือฮาแน่ ซากพลาสติกอายุหลายพันปี คุณหมอลูบที่ฟอสซิลบนตักผมเบา ๆ แล้วกระซิบว่า เดี๋ยวรอนักข่าวกลับ เราค่อยให้นักธรณีวิทยาวิเคราะห์กันนะคะ ผมบอกหมอรินดาว่า นักธรณีวิทยาไทยนี่ค่าตัวแพงมากเลยนะครับ มีคนเรียนไม่มาก มีคณะที่เปิดสอนจำกัด เขาคัดนักศึกษามาตั้งแต่มัธยมกันเลยทีเดียว นักธรณีวิทยานี่ต่างจากนักวิทยาศาสตร์สาขาอื่น ๆ เขามีทั้งศาสตร์และศิลป์ ต้องเก่งเรื่องฟิสิกส์ เคมี และเวลาเรียนต้องวาดรูปให้สวย เพื่อเก็บบันทึกนำข้อมูลมาวิเคราะห์ ทำการประเมินปริมาณแร่ทางวิทยาศาสตร์ ต้องคำนวณเก่งและมีจินตนาการลํ้าเลิศ หมอรินดาเอ่ยว่า คงเหมือนอาจารย์สินะ ช่างจินตนาการ ผมจับมือหมอรินดาไว้แน่น แล้วให้คำมั่นว่านักธรณีวิทยามีความรับผิดชอบสูง มั่นใจได้เลยว่าจะช่วยรักษาทรัพยากรธรณีของเราให้ยั่งยืน พร้อมส่งต่อให้ลูกหลาน นักธรณีวิทยาสมัยนี้ ไม่ใช่แค่นักอนุรักษ์และจัดเก็บ Data อย่างเป็นระบบเท่านั้น แต่มีการวิเคราะห์เพื่อการใช้งานจริง มีการพัฒนา Dashboard ข้อมูลสำคัญ เพื่อเชื่อมโยงกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม คาดว่าเร็ว ๆ นี้ ทางกรมทรัพยากรธรณี จะมีโครงการ Flagship ใหม่ ๆ ที่เน้นความยั่งยืน อาทิ โครงการความร่วมมือกับชุมชนเพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้ทรัพยากรธรณีต้นแบบ โครงการพัฒนาขีดความสามารถในการจัดการภัยพิบัติทางธรณีวิทยาเนื่องจากภาวะโลกร้อน และการพัฒนาศูนย์ข้อมูลข่าวสารทางธรณีวิทยาอัจฉริยะ เป็นต้น

หมอรินดาหันมายิ้มหวานและบอกว่า ดีใจที่มีนักธรณีวิทยาอยู่ใกล้ ๆ ทำให้เรารู้คุณค่าของคำว่า “ทรัพย์ในดิน” และจะช่วยกันอนุรักษ์ และพัฒนาสมบัติของชาตินี้ให้ยั่งยืนสืบไป เสียงเพลง Raiders of the Lost Ark ดังขึ้น ผมรีบคว้าแส้ และหยิบหมวก พร้อมประคองหมอรินดาให้ลุกขึ้น เราต้องรีบกลับฐานได้แล้ว ลืมไปว่าพรานบุญกับลูกหาบยังติดอยู่ในถํ้า ไม่รู้ว่าจะเป็นตายร้ายดียังไง ทันใดนั้นก็มีเสียงตะโกนมาจากเฮลิคอปเตอร์ว่า อาจารย์เทียนครับเครื่องพร้อมแล้ว รีบปีนขึ้นกระเช้า โอบหมอรินดาไว้ให้แน่นอย่าให้หล่น จะรีบดึงขึ้นมาเลย ติดตามอ่านตอนต่อไปใน “ขุมทรัพย์ใต้ธรณี”.