สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ว่า กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการปิดกั้นเว็บไซต์ข่าว 81 แห่ง ซึ่งเป็นสื่อที่มีสำนักงานอยู่ในประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) 25 แห่ง โดยนับจากนี้ ประชาชนในรัสเซียจะไม่สามารถเข้าถึงบริการของสำนักข่าวเหล่านั้น ในทุกช่องทางออนไลน์


ทั้งนี้ เว็บไซต์ซึ่งถูกแบน รวมถึง “เลอ มองด์” และ “เอเอฟพี” ของฝรั่งเศส “เอล มุนโด” ของสเปน “แดร์ ชปีเกล” ของเยอรมนี “อาร์เอไอ” ของอิตาลี และ “โพลิติโค ยุโรป”


แถลงการณ์ของรัฐบาลมอสโกระบุอย่างตรงไปตรงมา ว่ามาตรการดังกล่าวเป็นการตอบโต้ ที่คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรฝ่ายบริหารของอียู ปิดกั้นบริการออนไลน์ของสำนักข่าวจากรัสเซียก่อน เมื่อกลางเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา โดยสำนักข่าวที่ได้รับผลกระทบ รวมถึง “อาร์ไอเอ โนวอสตี”, “วอยซ์ ออฟ ยุโรป”, “อิซเวสเตีย” และ “รอสซิยา กาเซตา”


ขณะที่ “รัสเซีย ทูเดย์” หรือ อาร์ที ซึ่งเป็นสำนักข่าวขนาดใหญ่และได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลมอสโก ยุติการออกอากาศในกลุ่มประเทศสมาชิกอียู เนื่องจากถูกเพิกฐานใบอนุญาต ภายในเวลาไม่นาน หลังรัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565.

เครดิตภาพ : AFP