เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 26 มิ.ย. 67 ที่บริเวณอนุสาวรีย์สุนทรภู่ ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง เป็นประธานนำส่วนราชการ อปท. และประชาชนชาว จ.ระยอง ประกอบพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณท่านสุนทรภู่ เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 238 ปี พร้อมกับมีพิธีทางสงฆ์ พิธีพราหมณ์ บวงสรวงเครื่องเซ่นไหว้คาวหวาน และวางกระเช้าดอกไม้สด เพื่อสักการะและรำลึกถึงคุณงามความดีของ ‘ท่านสุนทรภู่’ มหากวีแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ และเป็นบุคคลสำคัญของโลก ที่ได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ให้เป็นกวีเอกของโลกด้านงานวรรณกรรม

ซึ่ง ‘สุนทรภู่’ ถือว่าเป็นกวีที่มีความชำนาญทางด้านบทกลอน นิทาน และกลอนนิราศ เช่น นิราศเมืองแกลง นิราศเมืองเพชร นิราศภูเขาทอง ประเภทเสภามี 2 เรื่อง คือ ขุนช้างขุนแผน ตอนกำเนิดพลายงาม และพระราชพงศาวดาร และประเภทกลอนนิทาน เช่น พระไชยสุริยา สิงหไกรภพ พระอภัยมณี และโคบุตร เป็นต้น

สำหรับการจัดงาน ‘วันสุนทรภู่ กวีเอกของโลก ประจำปี 2567’ ระหว่างวันที่ 26-28 มิ.ย. 67 นี้ ภายในงานจะมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ พิธีบวงสรวงดวงวิญญานสุนทรภู่ การแสดง แสง สี เสียงท่านสุนทรภู่ ชุด เอกองค์ศิลปิน สุนทรภู่ กวีเอกของโลก การแสดงหนังใหญ่วัดบ้านดอน ขบวนแห่ตัวละครในวรรณคดี เรื่อง พระอภัยมณี การแสดงศิลปวัฒนธรรมของชุมชน การแสดงโขน การประกวดของนักเรียน การโต้กลอนสด กิจกรรมวาดภาพ แข่งขันตอบปัญหาเกี่ยวกับประวัติสุนทรภู่ แต่งกลอน กิจกรรมลานวัฒนธรรมเสน่ห์วิถีถิ่น วิถีไทย และการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน รวมทั้งการแสดงดนตรีของนักร้องชื่อดังทุกคืนด้วย.