เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดโครงการมหกรรมวัฒนธรรมอีสาน ซึ่งสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับสภาวัฒนธรรมจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 19 จังหวัด และเครือข่ายทางวัฒนธรรม ได้นำเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นมาจัดแสดง เพื่อให้เห็นถึงวิถีชีวิต ศิลปะและวัฒนธรรม ภูมิปัญญา ท้องถิ่น สู่การอนุรักษ์ สืบทอดมรดก ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เป็นการนำทุนทางวัฒนธรรม มาส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจทั้งในจังหวัดศรีสะเกษ และจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านฮีต 12 คลอง 14 เชื่อมต่อเป็นเส้นทางการท่องเที่ยวทางศิลปวัฒนธรรมของภาคอีสานทั้ง 20 จังหวัด โดยมีนายนพ พงษผ์ลาดิสัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นายวิทยา วิภารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมให้การต้อนรับ

นายประสพ กล่าวว่า สำหรับมหกรรมวัฒนธรรมอีสาน สภาวัฒนรรมจังหวัดศรีสะเกษ มุ่งส่งเสริมให้เครือข่ายทางวัฒนธรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเครือข่ายทางวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ได้มีโอกาสทำงานร่วมกัน โดยใช้ต้นทุนทางวัฒนธรรมนำมาต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ เสริมฐานรากวัฒนธรรมให้เกิดความเข้มแข็ง และพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม “Esan Soft Power” เพื่อยกระดับมรดกทางวัฒนธรรมจากท้องถิ่นสู่สากล โดยคาดหวังจะมีการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจร่วมกัน

ด้านนายวิทยา กล่าวว่า จังหวัดศรีสะเกษเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมดังกล่าว ถือเป็นโอกาสสำคัญในโชว์ศักยภาพการสร้างชุมชนให้เกิดความเข้มแข็ง พร้อมเกิดสำนึกรักท้องถิ่น อีกทั้งเพิ่มบทบาทการเผยแพร่ ศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่นและวัฒนธรรมของชาติ ให้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวาง รวมถึงเกิดการพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม “Esan Soft Power” เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดความเข้มแข็งร่วมกัน และกระจายรายได้ทั้ง 20 จังหวัด

ผู้สื่อข่าวงานรายงานต่อไปว่า นอกจากจะมีกิจกรรมสิ่งของจากหลากหลายจังหวัดที่เป็นเอกลักษณ์แต่ละพื้นที่ภาคีเครือข่าย 20 จังหวัด นำมาแสดงและจำหน่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ได้เลือกซื้อแล้ว จุดที่น่าสนใจของงานอีกอย่างหนึ่ง คือ การเดินแบบโดยตัวแทนประธานสภาวัฒนธรรมแต่ละพื้นที่ ใส่ชุดที่ทำการถักทอจากผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น เอกลักษณ์แต่ละพื้นที่ ซึ่งสวยงามตระการตาเป็นอย่างมาก