สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ว่า สำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ ว่าเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธนำวิถีอย่างน้อยลูกหนึ่ง ออกจากฐานยิงในกรุงเปียงยาง เมื่อช่วงรุ่งสางของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น และขีปนาวุธลูกดังกล่าวตกลงในทะเลตะวันออก


ขณะที่แหล่งข่าวด้านความมั่นคงให้ความเห็น ว่าอาจเป็นการทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงครั้งใหม่ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากขีปนาวุธเดินทางได้เป็นระยะทางไกลเพียง 250 กิโลเมตร และระเบิดกลางอากาศ ในเขตน่านฟ้าเหนือชายฝั่งทางตะวันออกของเกาหลีเหนือ


นอกจากนี้ กองทัพเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือส่งบอลลูนขยะอีกราว 250 ลูก ลอยข้ามเขตแดนมายังเกาหลีใต้ เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา โดยบอลลูนส่วนใหญ่ยังคงตกในเขตกรุงโซล และจังหวัดคย็องกี


ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 6 ตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเกาหลีเหนือส่งบอลลูนขยะหลายระลอก ให้ลอยข้ามพรมแดนมายังเกาหลีใต้แล้วมากกว่า 2,000 ลูก เพื่อตอบโต้การที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวแปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือในเกาหลีใต้ ยังคงส่งบอลลูนพร้อมใบปลิวโฆษณชวนเชื่อต่อต้านรัฐบาลเปียงยาง ให้ลอยข้ามเขตแดนไปยังเกาหลีเหนือ.

เครดิตภาพ : AFP