การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปหรือยูโร 2024 ประจำวันพุธที่ 26 มิ.ย. นัดสุดท้ายของรอบแรก เตะกันแน่นเอี้ยด 2 กลุ่ม 4 คู่ เริ่มที่กลุ่ม E แข่งพร้อมกันเวลา 23.00 น. “ปิศาจแดงแห่งยุโรป” เบลเยียม ทีมอันดับ 3 โลก เจอกับ “ฟ้า-เหลือง” ยูเครน ทีมอันดับ 22 โลก ที่สนามสตุตการ์ต อารีนา ถ่ายทอดสดช่อง PPTV36 (หมายเลข 36) อีกคู่ “ทัพเหยี่ยว” สโลวาเกีย ทีมอันดับ 48 โลก ดวลกับ “ผีดิบ” โรมาเนีย ทีมอันดับ 46 โลก ที่สนามแฟรงก์เฟิร์ต อารีนา ถ่ายทอดสดช่อง 9 MCOT (หมายเลข 30) โดยสถานการณ์กลุ่มนี้ชุลมุนกันเป็นงูกินหางเพราะมี 3 แต้มเท่ากันหมด อย่างไรก็ตามคู่สโลวาเกียถ้าเสมอกับโรมาเนียจะจูงมือเข้ารอบกันทันที

*สโลวาเกียวัดฝีเท้าโรมาเนีย
ฟรานเชสโก คัลโซนา กุนซือชาวอิตาลีของสโลวาเกีย ไม่เปลี่ยนผู้เล่นมาสองเกมติดซึ่งเกมนี้ก็ยังน่าจะยึดชุดเดิมต่อไป เดนิส วาฟโร และ มิลาน สคริเนียร์ เป็นคู่เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ สตานิสลาฟ โลบอตกา เป็นห้องเครื่องแดนกลาง และ โรเบิร์ต โบเซนิค เป็นกองหน้า ด้าน เอ็ดเวิร์ด ยอร์ดาเนสคู กุนซือวัย 45 ปีของโรมาเนีย จะได้ เดนิส อาลิเบค หายเจ็บกลับมาเป็น 11 คนแรก ที่เหลือไม่มีรายงานตัวเจ็บเพิ่ม แผงหลังนำโดย ราดู ดรากูซิน จากทอตแนม ฮอตสเปอร์ และ เดนิส ดรากุส จากกาเซียนเทปเป็นกองหน้าเป้า

Slovakia’s forward #26 Ivan Schranz celebrates scoring the opening goal with his teammates during the UEFA Euro 2024 Group E football match between Slovakia and Ukraine at the Duesseldorf Arena in Duesseldorf on June 21, 2024. (Photo by INA FASSBENDER / AFP)

*ผีดิบสถิติดีกว่าเจอกันมักเฮ
คู่นี้เจอกันมา 10 ครั้ง สโลวาเกีย สถิติเป็นรองมาก ชนะแค่ครั้งเดียวในเกมอุ่นเครื่องเมื่อปี 1942 ต่อจากนั้นมาเสมอ 5 แพ้ 4 และหากนับเฉพาะเกมในยูโร รอบคัดเลือก 4 ครั้ง โรมาเนีย ชนะ 3 เสมอ 1 อย่างไรก็ตามร้านรับวางเดิมพันถูกกฎหมายมองว่าหนนี้ สโลวาเกีย มีโอกาสชนะมากกว่าที่ 39.2% โอกาสโรมาเนียชนะ 35.1% และน่าเสมอกัน 32.3%

Ukraine players including defender #17 Oleksandr Zinchenko celebrate after the UEFA Euro 2024 Group E football match between Slovakia and Ukraine at the Duesseldorf Arena in Duesseldorf on June 21, 2024. (Photo by INA FASSBENDER / AFP)

*เบลเยียมขาดคนเดียวบู๊ยูเครน
โดเมนิโก เทเดสโก เฮดโค้ชของเบลเยียม ไม่มี โดดี ลุคบาคิโอ ติดโทษแบนทำให้ เลอันโดร ทรอสซาร์ กลับมาเป็นตัวจริง นอกนั้นไม่มีใครเดี้ยงเพิ่ม เควิน เดอ บรอยน์ และ โรเมลู ลูกากู เตรียมเป็นตัวจริงต่อไป ขณะที่ เซอร์เก เรบรอฟ กุนซือทีมชาติยูเครน มีผลต่างประตูได้เสียแย่สุดในกลุ่ม ดังนั้นแค่เสมออาจไม่ดีพอ เพราะถ้าอีกคู่เสมอด้วยพวกเขาจะตกรอบทันที สภาพทีมก่อนเตะเบลเยียมคาดว่า วิทาลี มิโคเลนโก จะหายเจ็บเสียทีและปรับแผนเล่นระบบหลังสามคน โอเลคซานเดอร์ ซินเชนโก เขยิบไปยืนกลาง ส่วนเกมรุก อาร์เตม ดอฟบิค อาจไปนั่งสำรองให้โอกาส โรมัน ยาเรมชุก ที่ทำประตูได้ในนัดที่แล้ว

*โอกาสปิศาจแดงชนะเกินครึ่ง
นี่จะเป็นครั้งแรกที่เบลเยียมหวดกับยูเครน ร้านรับวางเดิมพันมองว่าเบลเยียมแม้ต้องการแค่เสมอก็น่าจะพอเข้ารอบ แต่เชื่อว่า “ปิศาจแดง” จะเน้นเต็มที่เพื่อเรียกความมั่นใจและเป็นแชมป์กลุ่ม มีโอกาสชนะสูงถึง 53.5% ยูเครนมีโอกาสชนะ 25% และโอกาสเสมอกัน 21.5%

*โปรตุเกสเตะดึกเจอจอร์เจีย
จากนั้นเวลา 02.00 น. กลุ่ม F เตะพร้อมกัน จอร์เจีย น้องใหม่รายการเมเจอร์ทีมอันดับ 75 โลกเจอกับ “ฝอยทอง” โปรตุเกส ทีมอันดับ 6 โลก ที่สนามอารีนา เอาฟ์ชาลเก ในเกลเซนเคียร์เชน ถ่ายทอดสดช่อง PPTV36 (หมายเลข 36) อีกคู่ เช็ก ทีมอันดับ 36 โลก ฟัดกับ “ไก่งวง” ตุรกี ทีมอันดับ 40 โลก ที่สนามโฟล์คปาร์ค สตาดิโอน ถ่ายทอดสดช่อง  32 โดยกลุ่มนี้ โปรตุเกส ชนะรวดมี 6 แต้มเข้ารอบแล้วในฐานะแชมป์กลุ่ม รองลงมาตุรกี ที่มี 3 แต้มต้องการแค่แต้มเดียวก็เข้ารอบ ส่วน เช็ก และ จอร์เจีย 1 แต้มเท่ากัน ต่างต้องชนะให้ได้

Portugal’s forward #07 Cristiano Ronaldo (R) and teammates take part in an MD-1 training session in Marienfeld on June 25, 2024, on the eve of their UEFA Euro 2024 Group F football match against Georgia. (Photo by PATRICIA DE MELO MOREIRA / AFP)

*เลเอาโดนแบน-โด้พร้อม
โรแบร์โต มาร์ติเนซ กุนซือชาวสเปนของโปรตุเกส จะมีการปรับทีมแน่ๆ อย่างน้อยหนึ่งตำแหน่ง ราฟาเอล เลเอา ติดโทษแบนน่าจะเป็นโอกาสของเปโดร เนโต ขณะที่ ชูเอา ปาลินญา และ ฟรานซิสโก คอนไซเซา มีใบเหลืองติดตัว อยู่ที่มาร์ติเนซจะตัดสินใจอย่างไร คาดว่าจะมีการหมุนเวียนผู้เล่นบ้าง บรูโน แฟร์นันด์ส,  วิตินญา, คริสเตียโน โรนัลโดและ แบร์นาโด ซิลวา พร้อมลงเล่น วิลลี ซาญอล กุนซือวัย 47 ปีของจอร์เจีย มีแต้มแรกในศึกเมเจอร์แล้ว แต่เกมนี้ต้องคิดใหญ่ถึงขั้นชนะโปรตุเกสเพื่อเข้ารอบ ขุมกำลังไม่มีผู้เล่นบาดเจ็บ ความหวังทำประตูฝากไว้ที่ จอร์เจส มิเคาทัดเซ รวมถึง ควิชา กวารัตสเคเลีย

*บ่อนคาดฝอยทองชนะสบาย
สถิติเจอกันมาแค่ครั้งเดียวในเกมอุ่นเครื่องเมื่อปี 2008 โปรตุเกสชนะ 2-0 เปเป และ โรนัลโด เป็น 11 คนแรกในทีมชุดนั้นด้วย เกมนี้ร้านรับวางเดิมพันชี้ว่าโปรตุเกสมีโอกาสชนะสูงลิบ 77.8% โอกาสจอร์เจียชนะมีเพียง 10.3% และโอกาสเสมอ 11.9%

*เช็กลุ้นชิคจะสลัดเดี้ยงทัน
อีวาน ฮาเซค กุนซือทีมชาติเช็ก ต้องพาทีมชนะตุรกีให้ได้สถานเดียวหากต้องการเข้ารอบ แต่ปัญหาสำคัญคือต้องลุ้นว่า แพทริค ชิค กองหน้าจากเลเวอร์คูเซนจะหายเจ็บหรือไม่ แต่ตำแหน่งอื่น โทมัส ซูเชค, วลาดิเมียร์ คูฟาล และ อดัม ฮลอเซค ลงได้ไม่มีปัญหา ขณะที่ วินเชนโซ มอนเตลลา เฮดโค้ชชาวอิตาลีของตุรกี ขอแค่เสมอแต่จะหมดสิทธิใช้งาน อับดุลเคริม บาร์ดัคชี กองหลังติดโทษแบน และ อีร์ฟาน คาห์เวซี เจ็บไม่เลิก อาร์ดา กูแลร์ ดาวโรจน์วัย 19 ปี ที่เป็นแค่ตัวสำรองนัดก่อนหวังว่าจะได้กลับมาเป็นตัวจริงตามเดิม

*ช่วงหลังไก่งวงอัดได้ตลอด
สถิติเจอกันมา 11 ครั้ง ไม่มีใครเหนือกว่าใคร เช็กชนะ 5 ตุรกีชนะ 5 เสมอ 1 อย่างไรก็ตาม 3 ครั้งหลังสุด ตุรกี ชนะได้รวด โดยหนึ่งในนั้นเป็นยูโร 2016 รอบสุดท้ายที่ชนะ 2-0 ร้านวางเดิมพันให้ตุรกีมีโอกาสชนะมากกว่าที่ 41.7% เช็กมีโอกาสชนะ 34.7% และน่าเสมอกัน 23.6%