ศึกฟุตบอลยูโร 2024 กลุ่ม C มีประเด็นการตัดสินหาทีมที่อันดับดีกว่ากันในแบบเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

นัดสุดท้าย เดนมาร์ก เสมอ เซอร์เบีย 0-0 และ อังกฤษ เสมอ สโลวีเนีย 0-0 ทำให้ เดนมาร์ก และ สโลวีเนีย ต่างมี 3 แต้มเท่ากัน ตามหลัง อังกฤษ ที่มี 5 แต้มเข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่ม สิ่งที่น่าสนนใจก็คือ ในเมื่อเดนมาร์กและสโลวีเนียมมีแต้มเท่ากัน แล้วตัดสินอย่างไรว่าใครเป็นที่ 2 และที่ 3

อันดับแรก ผลงานเจอกันในยูโร 2024 เสมอ 1-1

อันดับสอง ยิงได้ 2 เสีย 2 เท่ากันอีก

อันดับสาม ต้องดูคะแนนวินัยนับใบเหลืองใบแดง ปรากฎว่าก่อนเกมนี้ทั้งคู่มี 4 ใบเหลืองเท่ากัน

นาที 22 เอริค แจนซา ของสโลวีเนียโดนใบเหลือง แต่ถัดมานาที 27 และ 30 โจนาส วินด์ และ มอร์เทน ฮุลมันด์ ของเดนมาร์กโดนใบเหลือง 2 ใบซ้อน ทำให้เดนมาร์กเสียเปรียบ แต่มีหักมุมตอนท้ายอีกเมื่อ จากา บิโยล ของสโลวีเนียโดนใบเหลืองอีก ดังนั้นจบเกมที่ทั้งคู่มีทีมละ 6 ใบเหลืองเท่ากันอีก!

ทว่าจากการที่ มิลิโวเย โนวาโควิช เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคของ สโลวีเนีย ดันไปโดนใบเหลืองในเกมแรกที่เสมอ เดนมาร์ก จึงทำให้ยอดใบเหลืองของพวกเขาเพิ่มขึ้นไปเป็น 7 ใบจนทำให้ ทีมโคนม ได้ผ่านเข้ารอบในฐานะทีมอันดับ 2 ของกลุ่ม C ด้วยคะแนนแฟร์เพลย์ที่เหนือกว่านั่นเอง

แต่สมมุติว่า ถ้าคะแนนแฟร์เพลย์เท่ากันอีกจะทำอย่างไร?

ตามกฎแล้วก็ต้องไล่ไปถึงตอนรอบคัดเลือก เอาทีมอื่นออกจากกลุ่มตัวแล้วดูแต้มตัดสิน ก็ปรากฎว่าทั้งคู่อยู่กลุ่มเดียวกันมาก่อนและแต้มก็ยังเท่ากันอีก!!!

ว่าแล้วก็ต้องย้อนไปอีกตอนเจอกันเหย้าเยือนเป็นยังไง ปรากฎว่าเกมแรกที่ลุบยานาเสมอกัน แต่นัดสองเดนมาร์กเปิดบ้านชนะ 2-1

ซึ่งเกมนั้นเองที่ทำให้เดนมาร์กได้เป็นที่ 2 ไปเจอกับเยอรมนี แชมป์กลุ่ม A ในขณะที่สโลวีเนียเป็นที่ 3 ยังไม่รู้ว่าต้องเจอใคร

ต้องบอกว่า มันจะคู่คี่อะไรกันประมาณนี้ขนาดหนอ?