สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ว่า สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา พระราชทานเลี้ยงพระกระยาหารค่ำ แด่สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ ที่พระราชวังบักกิงแฮม เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ในโอกาสที่ประมุขแห่งญี่ปุ่น เสด็จเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ และนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2531 หรือต่อจากรัชสมัยของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ


ทั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ตรัสยกย่องพระราชไมตรีระหว่างราชวงศ์ทั้งสองประเทศ ที่มีความแน่นแฟ้นและยาวนานตั้งแต่สมัยประวัติศาสตร์ และทรงอวยพร “สุขสันต์วันเกิด” ให้กับตัวการ์ตูน “เฮลโลคิตตี” ของซานริโอ ซึ่งเกิดที่กรุงลอนดอน และมีอายุครบ 50 ปีในปีนี้ด้วย

สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ทรงนำสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ เสด็จพระดำเนินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศรักษาพระองค์ ในกรุงลอนดอน


ก่อนพิธีเลี้ยงพระกระยาหารค่ำ สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ทรงนำสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ เสด็จพระราชดำเนินโดยขบวนรถม้าพระที่นั่ง ไปตามถนนสายหลักใกล้กับพระราชวังบักกิงแฮม และทั้งสองพระองค์เสด็จพระดำเนินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศรักษาพระองค์


เดิมที สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่น ทรงมีกำหนดการเสด็จเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2563 หรือราว 1 ปี หลังการเสด็จขึ้นครองสิริราชสมบัติ เมื่อปี 2562 อย่างไรก็ตาม ด้วยวิกฤติการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ส่งผลให้ต้องมีการเลื่อนกำหนดการออกไปก่อน.

เครดิตภาพ : AFP