ศึกยูโร 2024 นัดส่งท้าย รอบแรก กลุ่ม C ที่สนามโคโลญจน์ สเตเดียม เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทีมชาติอังกฤษ ฟอร์มยังฝืดสนิทติดทนนาน หลังทำได้แค่เสมอ สโลวีเนีย แบบไร้สกอร์ 0-0 แต่ยังผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายในฐานะแชมป์กลุ่ม โดยมีสิทธิจะชนกับทีมอันดับ 3 จากกลุ่ม D คือ เนเธอร์แลนด์ หรือ ทีมอันดับ 3 จากกลุ่ม E หรือ F

เกมนี้ อังกฤษ ครองบอลบุกแบบวันเวย์ และมีโอกาสลุ้นประตูถึง 12 ครั้ง แต่ยิงเข้ากรอบแค่ 3 ครั้งเท่านั้น ขณะที่ สโลวีเนีย ถอยลงไปตั้งรับกันอย่างมีวินัยจนนักเตะสิงโตคำรามทำอะไรได้ไม่ถนัดนักจบเกมทั้ง 2 ทีมจึงเสมอกัน 0-0

จากการเสมอนัดนี้ทำให้ อังกฤษ มี 5 คะแนนจาก 3 นัดคว้าแชมป์กลุ่มไปครอง ส่วน สโลวีเนีย มี 3 คะแนนเท่ากับ เดนมาร์ก แถมยังมีผลต่างประตูได้เสีย 0 ประตูเท่ากัน และมีคะแนนแฟร์เพลย์เท่ากันจากการได้ใบเหลืองไปทีมละ 6 ใบ ทำให้ต้องไปวัดกันด้วยผลงานในรอบคัดเลือก

ผลปรากฏว่า ทีมโคนม ทำได้ดีกว่า โดยชนะ 1 นัด และเสมอ 1 นัดในการพบกันเองในรอบคัดเลือกกลุ่ม H ทำให้ เดนมาร์ก ผ่านเข้ารอบเป็นอันดับ 2 และ สโลวีเนีย ผ่านเข้ารอบในฐานะ 1 ใน 4 ทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุด และเป็นการผ่านเข้าสู่รอบน็อกเอาท์ในฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของพวกเขาด้วย

ส่วนผลอีกคู่ในกลุ่มเดียวกับ เดนมาร์ก เสมอ เซอร์เบีย 0-0 ทำให้ เซอร์เบีย มี 2 คะแนนจาก 3 นัดรั้งอันดับบ๊วย และต้องเก็บของกลับบ้านไปตามระเบียบ.

ภาพ AFP