นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เตรียมเปิดประชุมพิจารณาราคาก๊าซหุงต้ม หรือแอลพีจี ที่จะสิ้นสุดมาตรการตรึงราคา 423 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม ในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ ที่ผ่านมาได้นำเงินจากกองทุนน้ำมันมาตรึงราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ซึ่งขณะนี้กองทุนน้ำมันติดลบรวม 110,743 ล้านบาท ติดลบสะสมจากชดเชยน้ำมัน 63,121 ล้านบาท และแอลพีจี 47,622 ล้านบาท จึงต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมว่า สมควรยกเลิกมาตรการแล้วหรือไม่ และต้องคำนึงถึงผลกระทบประชาชน พ่อค้า แม่ค้าด้วย ซึ่งจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ในวันที่ 27 มิถุนายนนี้

ส่วนกรณี กบง. มีแนวโน้มเคาะตรึงราคาแอลพีจีต่อหรือไม่นั้น นายประเสริฐ กล่าวว่า ยังไม่สามารถตอบได้ ต้องให้คณะกรรมการ กบง. ซึ่งมีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เป็นประธาน รวมถึงกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ร่วมด้วย ให้เป็นผู้พิจารณาพร้อมกันดีกว่า

ส่วนประเด็น มีแนวคิดนำงบกลาง 6,500 ล้านบาทเพื่อตรึงราคาดีเซล-แอลพีจีนั้น เคยขอรับการจัดสรรไปแล้ว แต่สำนักงบประมาณให้ใช้มาตรการกองทุนน้ำมันช่วยเหลือประชาชนไปก่อน จึงไม่มั่นใจว่างบกลางมีเพียงพอหรือไม่ เมื่อนำมาตรึงราคาดีเซล-ก๊าซหุงต้ม

“ยอมรับว่า สถานะกองทุนน้ำมัน แห้งแล้ว แห้งอีก ซึ่งใกล้ถึงกำหนดครบระยะเวลาชำระเงินต้นงวดแรกราว 30,000 ล้านบาท ในเดือนพ.ย.นี้ ให้กับแบงก์ที่กู้มาเพื่อพยุงสถานะกองทุนน้ำมัน โดยมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน เพราะที่ผ่านมาจ่ายแต่ดอกเบี้ยอย่างเดียว อย่างไรก็ตามอาจจะหารือกับสำนักงบประมาณนอกรอบอีกครั้งเรื่องการนำงบกลางออกมาใช้พยุงราคาดีเซล-แอลพีจี ซึ่งจะต้องผ่านมติคณะรัฐมนตรีด้วย”