สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ว่าศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) หรือศาลอาญาโลก ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ อนุมัติคำร้องของอัยการ ในการออกหมายจับ พล.อ.วาเลอรี เกราซิมอฟ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมรัสเซีย และพล.อ.เซอร์เก ชอยกู รมว.กลาโหมรัสเซีย ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ


แถลงการณ์ของไอซีซีให้เหตุผลประกอบ การออกหมายจับทหารระดับสูงทั้งสองนายของรัสเซีย เนื่องจากมีเหตุผลอันควรเชื่อได้ว่า ผู้ต้องสงสัยทั้งสองคนมีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับการที่กองทัพรัสเซียใช้ขีปนาวุธโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านกระแสไฟฟ้าของยูเครน ระหว่างวันที่ 10 มี.ค. 2565 ถึงวันที่ 9 มี.ค. 2566 “เป็นอย่างน้อย” และการโจมตีที่เกิดขึ้น สร้างความเสียหายใหญ่หลวงให้กับทรัพย์สินของประชาชน แม้มีการยืนยันว่า เป็นการโจมตีเป้าหมายทางทหาร “แต่ขอบเขตความเสียหายเกินกว่านั้นมาก”


ทั้งนี้ ไอซีซีไม่มีหน่วยงานด้านความมั่นคงของตัวเอง ที่จะเป็นผู้ดำเนินการตามหมายจับ คณะตุลาการทำได้เพียงอาศัยความร่วมมือจากรัฐสมาชิก ที่ปัจจุบันมีอยู่ 124 ประเทศ อย่างไรก็ตาม การออกหมายจับของไอซีซีมีผลในบริบททางการทูต คือเป็นการเพิ่มความลำบากให้กับบุคคลซึ่งถูกออกหมายจับ ในการเดินทางไปต่างประเทศ


อนึ่ง ไอซีซีออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และนางมาเรีย ลโววา-บีโลวา กรรมาธิการด้านสิทธิเด็กของรัสเซีย เมื่อเดือน มี.ค. ปีที่แล้ว ในข้อหาอาชญากรรมสงคราม อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ จากการเนรเทศและเคลื่อนย้ายเด็กในยูเครนอย่างผิดกฎหมาย ท่ามกลางภาวะสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน.

เครดิตภาพ : AFP