สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ว่า นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน แถลงต่อที่ประชุมสภาเศรษฐกิจโลก “เวิลด์ อีคอนอมิก ฟอรัม” (ดับเบิลยูอีเอฟ) สำหรับฤดูร้อน ที่เมืองต้าเหลียน ในมณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เรียกร้องการเพิ่มความร่วมมือระหว่างทุกภาคส่วน เพื่อต่อต้านการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย และการแยกห่วงโซ่อุปทาน


ขณะเดียวกัน หลี่กล่าวถึง “การเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว” ของอุตสาหกรรมใหม่ในจีน ว่าเป็นผลจาก “ความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบแบบพิเศษ” นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจีนเรียกร้อง “ปฏิบัติการที่เป็นเอกภาพและราบรื่น” ของห่วงโซ่อุปทาน ร่วมด้วย “การเปิดเสรีและการอำนวยความสะดวก” ให้กับการลงทุนและการค้า


ถ้อยแถลงของนายกรัฐมนตรีจีนบนเวทีดับเบิลยูอีเอฟปีนี้ ยังคงเป็นไปในทางเดียวกับการแถลงเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งจัดขึ้นที่นครเทียนจิน ว่าการที่ตะวันตกปลุกปั่นแนวคิดทางเศรษฐกิจ ที่เรียกว่า “ลดการพึ่งพา” และ “การลดความเสี่ยงของห่วงโซ่อุปทาน” เป็น “การใช้ตรรกะที่ผิดพลาด” เนื่องจากการพัฒนาความเป็นพหุภาคีทางเศรษฐกิจ เป็นกลไกที่ต้องอาศัยความผสมผสานเศรษฐกิจของหลายประเทศ กำลังผสมผสานเข้าด้วยกัน พัฒนาร่วมกัน และพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน .

เครดิตภาพ : AFP