สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ว่านายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในช่วงหนึ่งของการแถลงประจำวันศุกร์ที่ผ่านมา ถึงการที่นายอแลง รีชาร์ วุฒิสมาชิกอาวุโสและอดีต รมว.กลาโหมของฝรั่งเศส นำคณะเยือนกรุงไทเป เมื่อช่วงกลางสัปดาห์นี้ และเรียกไต้หวันด้วยคำว่า "ประเทศ" ว่า "คนอย่างรีชาร์ไม่มีความรู้และความเข้าใจขั้นพื้นฐานด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ" หรือ "พยายามฉุดรั้งความสัมพันธ์ระหว่างรัฐต่อรัฐด้วยความเห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตน" จีนขอประณามเรื่องนี้
ทั้งนี้ รีชาร์กล่าวระหว่างเข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ว่าสำนักงานผู้แทนไต้หวันประจำฝรั่งเศส "ทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยมในฐานะผู้แทนประเทศ" หลังจากนั้น นักการเมืองอาวุโสของฝรั่งเศสยังกล่าวในงานเสวนาอีกรายการหนึ่ง ที่กรุงไทเป ว่าการใช้คำสำนักงานผู้แทนไต้หวัน "เป็นเรื่องของกรณีทางการทูต" แต่โดยส่วนตัวเขามองว่า "เกาะแห่งนี้เป็นสถานที่ตั้งของประเทศชื่อไต้หวัน" และขยายความว่า ตามหลักภาษาฝรั่งเศสนั้น "ประเทศ" ยึดตามพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ มากกว่า "หลักการปกครองและจุดยืนทางการเมือง"
ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดี และกระทรวงการต่างประเทศในกรุงปารีส ยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการต่อคำกล่าวของรีชาร์ ซึ่งก่อนหน้านี้เยือนไต้หวันมาแล้ว 2 ครั้ง สมัยยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลของประธานาธิบดีฌัก ชีรัก.

เครดิตภาพ : AP