น.ส.ธนพร ฐิติสวัสดิ์ ประธาน บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านการพัฒนาแพลตฟอร์ม โลเคชั่น อินเทลลิเจินซ์ เปิดเผยว่า บริษัท ได้เปิดตัวโซลูชั่น ‘ArcGIS for Precision Agriculture’ ที่ช่วยยกระดับเกษตรแม่นยำ เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ โดยการนำจุดเด่นของเทคโนโลยี จีไอเอส หรือระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ ที่บูรณาการข้อมูลการเกษตรทั้งหมดมาไว้ในแพลตฟอร์มเดียว มาวิเคราะห์ร่วมกับ เอไอ, แมชชีน เลิร์นนิง และ ดีฟ เลิร์นนิง เพื่อการวางแผนต่าง ๆ ได้แม่นยำ รวดเร็ว และเข้าใจภาพรวมของพื้นที่ทำการเกษตรได้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น ทั้งในส่วนของภาพรวมแปลงการเกษตร พื้นที่เหมาะสมในการปลูกพืช สุขภาพของพืช การติดตามข้อมูลสภาพอากาศ การคาดการณ์ผลผลิตได้แบบไม่ต้องคาดเดา และยังประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย ซึ่งโซลูชันของบริษัทนี้ จะเป็นปัจจัยสำคัญในการทรานสฟอร์มประเทศไทยไปสู่เกษตรดิจิทัลในอนาคต

“อุตสาหกรรมการเกษตรเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ แต่ในปี 66 ที่ผ่านมา ภาคธุรกิจเกษตรไทยต้องเผชิญกับการแข่งขันในตลาดโลกและการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ส่งผลให้แนวโน้มการเติบโตในปี 67 คาดว่าจะขยายตัวอยู่ในช่วง 0.7-1.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งแม้ว่าอุตสาหกรรมการเกษตรจะเจอความท้าทายจากปัจจัยภายนอกมากมาย แต่บริษัทเห็นว่า การสร้างโซลูชั่นนี้จะพลิกวิกฤติเป็นโอกาสให้แก่ภาคธุรกิจเกษตรผ่านความเชี่ยวชาญระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ของเราที่เข้ามาเป็นตัวช่วยยกระดับเกษตรแม่นยำ เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ”

น.ส.ธนพร กล่าวต่อว่า สำหรับการทำงานของโซลูชั่นจะรองรับการทำงานครอบคลุม 3 แกนหลัก ประกอบด้วย 1.การเก็บและรวบรวมข้อมูล ด้านการเกษตรทั้งหมด เช่น แปลงเกษตร ภาพถ่ายดาวเทียม หรือข้อมูลเปิดเผยจากภาครัฐ เป็นต้น 2. การวิเคราะห์และคาดการณ์ข้อมูลอย่างแม่นยำ และรวดเร็วด้วย “เอไอ โมเดล” ที่ดูการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ หรือแปลงเกษตร สุขภาพพืช และวิเคราะห์พื้นที่ศักยภาพในการเพาะปลูก ตลอดจนการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น น้ำท่วม น้ำแล้ง การบุกรุกป่าตามกฎ อียูดีอาร์ และสัดส่วนคาร์บอนเครดิต และ 3.การติดตาม สรุปผล และแสดงผล การนำผลลัพธ์ที่ได้จากการวิเคราะห์มาสรุปผลผ่านแอปพลิเคชัน ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถติดตามกระบวนการทำงานของผลผลิตทั้งในระดับแปลงเกษตร เพื่อการตัดสินใจในด้านต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ