เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 25 มิ.ย. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.สถาปนา จุณณวัฒน์ ผกก.6 บก.ปปป. และพ.ต.ท.สมนึก ห่านทองสุขศรี รอง ผกก.(สอบสวน) กก.6 บก.ป. ร่วมแถลงผลการแจ้งข้อกล่าวหาคณะผู้บริหารโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.สงขลา 4 ราย ในความผิดฐาน “ร่วมกันยักยอก และ ร่วมกันปลอมและใช้เอกสารสิทธิปลอม”

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า สำหรับคดีดังกล่าวเนื่องจากคณะครูของโรงเรียนยื่นเรื่องถึงตำรวจ บก.ปปป ว่า มีการทุจริตภายในโรงเรียนเกิดขึ้น อาทิ งบอาหารกลางวัน รวมไปถึงอุปกรณ์การเรียนต่างๆ หลังรับเรื่องจึงนำกำลังลงพื้นที่ ตรวจยึดเอกสารงบประมาณต่างๆ ของโรงเรียนมาตรวจสอบ ก่อนพบการทุจริตหลายกรณีโดยเฉพาะโครงการอาหารกลางวันที่หักเงินส่วนนี้มากถึง 25 เปอร์เซ็นต์เฉลี่ยปีละกว่า 9 แสนบาท คงเหลือเงินที่จะใช้เป็นงบทำอาหารกลางวันเลี้ยงเด็กเพียงแค่ 75 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในจำนวนที่เหลือนี้จะใช้เป็นค่าแรงแม่ครัวและค่าวัตถุดิบประกอบอาหาร นอกจากนี้ยังได้ทุจริตเงินสนับสนุนเครื่องแบบหรืออุปกรณ์การเรียนนักเรียนประมาณ 1.7 พันคนรวมปีละ 1.2 ล้านบาท โดยเชื่อว่าทำมานานหลายปีแต่มีหลักฐานย้อนหลังเหลือแค่ 2-3 ปี

“สำหรับเคสนี้เราสอบปากคำพยานมากกว่า 100 ปาก ค่อนข้างมีพยานหลักฐานแน่ชัด แต่เนื่องด้วยโรงเรียนดังกล่าวเป็นโรงเรียนเอกชน จึงไม่เข้าข่ายอำนาจหน้าที่ของตำรวจ บก.ปปป. จึงส่งสำนวนต่อให้ทาง บก.ป. เป็นผู้ดำเนินการ จนมีการแจ้งข้อกล่าวหา เบื้องต้นจากการสอบปากคำผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 4 ราย ยังคงยืนกรานปฏิเสธ” พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าว