ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 25 มิ.ย. ที่โรงแรมลักษ์ลดา อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ นายโกวิท ผกามาศ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย เป็นประธานเปิดการเสวนาหัวข้อ “Esan Soft Power” การยกระดับมรดกทางวัฒนธรรม จากท้องถิ่นสู่สากล ในงานมหกรรมวัฒนธรรมอีสาน “ยลถิ่นดอกลำดวน ชมสวนทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ” ชึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-26 มิถุนายน 2567 ณ อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ 
 

นายวิทยา วิรารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า การจัดการเสวนาในครั้งนี้ เพื่อเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ และร่วมกันอภิปรายแสดงความคิดเห็น ในการนำทุนทางวัฒนธรรมและมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมท้องถิ่น ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย อีกทั้งสนับสนุนการนำสินค้าทางวัฒนธรรมของชุมชนในจังหวัดต่าง ๆ มาพัฒนา และต่อยอด เพื่อเพิ่มมูลค่า สร้างงาน สร้างอาชีพ และเพิ่มรายได้ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และฟื้นฟูการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมทุกจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และผลักดัน Soft power ให้มีบทบาทพลิกฟื้นเศรษฐกิจและสังคมไทย
 

นายโกวิท กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายในการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทยในทุกระดับ โดยมีการจัดตั้งคณะทำงานหรือว่ามีการจัดตั้งองค์กร THACCA ขึ้น หรือที่เรียกว่า Thailand Creative Content Agency ซึ่งจะเป็นหน่วยงานขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย ทั้งในระดับนานาชาติ ระดับประเทศ และในระดับแต่ละภูมิภาคของแต่ละจังหวัด กระทรวงวัฒนธรรมได้รับมอบหมายจากรัฐบาล ให้มาขับเคลื่อนเรื่องของซอฟต์พาวเวอร์ในแต่ละพื้นที่ โดยมีหน่วยงานในสังกัด ไม่ว่าจะเป็นทางกลุ่มส่งเสริมวัฒนธรรม หรือว่าสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยโดยสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม จะเป็นผู้ประสานงาน ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ได้ร่วมกับสภาวัฒนธรรมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 จังหวัด ได้มาขับเคลื่อนในเรื่องของซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัดศรีสะเกษ ที่มีการพูดคุยกันถึงมาก ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของอาหาร เรื่องของชน 4 เผ่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งทุเรียนภูเขาไฟ หรือว่าของดีอื่นๆ จังหวัดศรีสะเกษ มีความร่ำรวยทางวัฒนธรรม และก็มีจุดแข็ง ซึ่งจะเป็นจุดขายต่อไปในอนาคตของประเทศ ตามนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล