สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ว่า สำนักงานอวกาศแห่งชาติจีน (ซีเอ็นเอสเอ) ออกแถลงการณ์ว่า ยานสำรวจดวงจันทร์ “ฉางเอ๋อ-6” ลงจอดบนตำแหน่งที่กำหนด ในเขตทะเลทราย ของเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทางเหนือของจีน เมื่อเวลา 14.07 น. ตามเวลาท้องถิ่น (13.07 น. ตามเวลาในประเทศไทย) พร้อมตัวอย่างจากบริเวณแอ่งขั้วโลกใต้-เอตเคน (South Pole-Aitken Basin) ซึ่งเป็นด้านไกล หรือส่วนของดวงจันทร์ที่ไม่ได้หันหน้าเข้าหาโลก


ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของมนุษยชาติ ที่มียานอวกาศสามารถนำตัวอย่างจากบริเวณดังกล่าวของดวงจันทร์กลับมายังโลก โดยยานฉางเอ๋อ-6 เดินทางออกจากดวงจันทร์ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. หลังออกเดินทางจากโลก เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา และลงจอดบนพื้นที่เป้าหมายได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ซึ่งนับเป็นครั้งที่สอง ที่ภารกิจสำรวจดวงจันทร์ของจีน สามารถส่งยานไปลงจอดบริเวณนี้ ต่อจากยานสำรวจ “ฉางเอ๋อ-4” เมื่อปี 2562


ขณะที่สถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (ซีซีทีวี) เผยแพร่แถลงการณ์ของประธานาธิบดีสี จิ้งผิง ผู้นำจีน แสดงความยินดีกับความสำเร็จของภารกิจฉางเอ๋อ-6 “จะเป็นที่จดจำของมาตุภูมิและผู้คนตลอดไปตราบนานเท่านาน”


อนึ่ง ยานฉางเอ๋อ-6 สะท้อนความก้าวหน้าครั้งสำคัญของจีน ในการพัฒนาโครงการสำรวจอวกาศเกี่ยวกับดวงจันทร์ หลังจากนี้ ซีเอ็นเอสเอ มีเป้าหมายส่งมนุษย์เดินทางไปสำรวจดวงจันทร์ ภายในปี 2573 และมีแผนก่อสร้างสถานีอวกาศบนพื้นผิวดวงจันทร์ด้วย.

เครดิตภาพ : AFP