สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ว่า สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของเมียนมารายงานว่า กองกำลังอาระกัน (เอเอ) สามารถยึดเมืองตั่งตแว ซึ่งเป็นเมืองท่าและเมืองตากอากาศแห่งสำคัญ ตั้งอยู่ที่รัฐยะไข่ ทางตะวันตกของเมียนมา อีกทั้งยังเป็นสถานที่ตั้งของสนามบินขนาดใหญ่ในพื้นที่


ขณะที่แหล่งข่าวในกองทัพเมียนมากล่าวว่า ทหารของรัฐบาลถอยร่นออกจากฐานประจำการหลายแห่ง แล้วไปรวมตัวกันอยู่บริเวณสนามบิน ซึ่งปิดทำการตั้งแต่ช่วงต้นเดือนนี้ เนื่องจากการสู้รบทวีความรุนแรง


เมื่อช่วงกลางเดือนนี้ กองทัพเมียนมาอพยพประชาชนราว 3,500 คน จากหมู่บ้าน 15 แห่ง ที่ตั้งอยู่รอบเมืองซิตตเว ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐยะไข่ โดยให้ย้ายไปอาศัยชั่วคราว ที่ศูนย์พักพิงหลายแห่งในเมืองซิตตเว


ทั้งนี้ สถานการณ์สู้รบในรัฐยะไข่ ทวีความรุนแรงระลอกใหม่ ตั้งแต่เดือน พ.ย. ที่ผ่านมา จากการที่กองทัพเมียนมากล่าวหานักรบอาระกัน ว่าโจมตีฐานปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ส่งผลให้ข้อตกลงหยุดยิงที่มีร่วมกันก่อนเกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 มีอันต้องสิ้นสุดโดยปริยาย


แม้กองทัพเมียนมายังคงยึดครองเมืองซิตตเวไว้ได้อย่างเหนียวแน่น แต่สูญเสียอิทธิพลเหนือเมืองหลายแห่งที่อยู่โดยรอบ รวมถึงฐานประจำการอีกหลายแห่ง ที่ตั้งอยู่ตามแนวพรมแดนติดกับบังกลาเทศและอินเดีย.

เครดิตภาพ : AFP