“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สมาคมฯ ร่วมกับจังหวัดพิจิตร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2567 สนามที่ 5 ที่ จ.พิจิตร ระหว่างวันที่ 28-30 มิ.ย. นี้ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค. 2567

สำหรับประเภทถนน ทั้งไทม์ไทรอัลและโรดเรซ จะแข่งที่สนามจักรยานสราญจิตมงคลสุข รอบบึงสีไฟเฉลิมพระเกียรติฯ เป็นการปั่นตามรอยเบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่เสด็จพระราชดำเนินไปทรงจักรยาน ณ สนามสราญจิตมงคลสุข ระยะทางรอบละ 10.28 กม. ส่วนประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี ดาวน์ฮิลล์ และอิลิมิเนเตอร์ จะแข่งขันที่จุดชมวิวเขาดิน ต.วังทับไทร อ.สากเหล็ก ซึ่งตอนนี้การก่อสร้างสนามจักรยานเสือภูเขาเสร็จเรียบร้อยแล้ว สามารถเปิดให้นักปั่นเข้าไปฝึกซ้อมได้ตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. เป็นต้นไป โดยสนามแห่งนี้ ถือว่าเป็นสนามจักรยานเสือภูเขาที่ดีที่สุดและสวยที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย

“จุดสำคัญคือประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 5 จะเป็นสนามสุดท้ายที่จะตัดสินว่านักปั่นคนใดจะเป็นแชมป์ประเทศไทย พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทานฯ และมีสิทธิสวมเสื้อแชมป์ประเทศไทย ไปแข่งขันในปีต่อไป พร้อมกันนี้ก็จะมีการมอบรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยม ให้แก่นักกีฬาชาย-หญิงที่ทำผลงานโดดเด่น ทั้งประเภทถนนและเสือภูเขา โดยนักกีฬาจะได้รับถ้วยเกียรติยศ ปรีดา จุลละมณฑล ส่วนรางวัลผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม จะได้รับถ้วยเกียรติยศ เสรี ไตรรัตน์ ซึ่งสมาคมฯ จะพิจารณานักปั่นที่เป็นแชมป์ มีผลงานโดดเด่นและทำสถิติดีมาเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย เพื่อเตรียมสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ไทย เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 7-19 ธ.ค. 2568 อีกด้วย” เสธ.หมึก กล่าว

นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังได้มอบหมายให้ มร.ฮาร์วี เครป ผู้ฝึกสอนจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทยชาวสวิตเซอร์แลนด์ และ ส.ท.นนทกร อินทร์โคกสูง ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน เดินทางไปเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่เยาวชนในพิจิตรและจังหวัดใกล้เคียง ระหว่างวันที่ 29-30 มิ.ย. ที่ สนามจักรยานสราญจิต มงคลสุข โดยจะเปิดอบรมทั้งจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์, ขาไถ และ Pump Track เวลา 09.00-12.00 น. และเวลา 14.00-16.30 น. นอกจากนั้น นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์ทีมชาติไทย นำโดย “เอ้” โกเมธ สุขประเสริฐ ที่ได้โควตาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 พร้อมนักปั่นทีมชาติคนอื่นๆ จะเดินทางไปร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่บรรดาเยาวชนและหนูน้อยในการฝึกซ้อม จนก้าวขึ้นไปสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติไทยต่อไป.