เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) จะเดินทางไปเป็นประธานการประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 5/2567 ในวันพุธที่ 26 มิ.ย. 2567 เวลา 15.00 น. ที่ห้องประชุมศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 ตร. โดยมีวาระการประชุมที่น่าจับตาคือ วาระที่ 4 เรื่องที่การขอให้พิจารณาปฏิบัติการเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของ ตร. กรณี ตร. มีคำสั่งที่ 177/2567 ลงวันที่ 18 เม.ย. 2567 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยข้าราชการตำรวจ กรณี ตร. มีคำสั่งที่ 178 /2567 ลงวันที่ 18 เม.ย. 67 ให้ข้าราชการตำรวจออกจากราชการไว้ก่อน ของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ที่ถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ร้องขอความเป็นธรรมกับหลายหน่วยงาน เช่น คณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ หรือ ก.พ.ค.ตร. รวมถึงคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. และที่ประชุม ก.ตร.มอบหมายให้คณะอนุกรรมการข้าราชการตำรวจเกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัยพิจารณาแล้ว ซึ่งล่าสุด อนุฯ ก.ตร.วินัย ที่มี พล.ต.อ.วินัย ทองสอง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นประธาน ได้สรุปผลการพิจารณา โดยมีมติคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อน ลงนามโดย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) ชอบด้วยกฎหมาย โดยหลังจากนี้จะเสนอเข้าที่ประชุม ก.ตร.พิจารณาลงมติ

ทั้งนี้หากที่ประชุม ก.ตร.มีมติเห็นชอบตามที่ อนุฯ ก.ตร.วินัย เสนอว่าคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนที่ลงนามโดย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เห็นชอบด้วยกฎหมาย จะทำให้คำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับตามกฎหมาย โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ สามารถใช้สิทธิฟ้องต่อศาลปกครอง แต่ถ้า ก.ตร.เห็นต่างจาก อนุฯ ก.ตร.วินัย ลงมติว่าคำสั่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็จะสั่งให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.เปลี่ยนแปลงคำสั่ง และรับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กลับเข้าราชการทันที และมีผลย้อนหลังไปจนถึงวันที่ 18 เม.ย. 67

นอกจากนี้คาดว่าในการประชุม ก.ตร.ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ จะเข้าร่วมการประชุมด้วย และจะเป็นการประชุม ก.ตร.ครั้งแรก หลังจากนายกฯ มีคำสั่งให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่ง ผบ.ตร.ตามเดิม

สำหรับความเคลื่อนไหวของ 2 นายพลตำรวจ พบว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้เดินทางเข้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในช่วงเย็นของวันศุกร์ที่ 21 มิ.ย. และยังไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแต่อย่างใด ขณะที่การประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพวานนี้ (24 มิ.ย.) ซึ่งหลายคนจับตาว่าจะเข้าร่วมการประชุมเป็นภารกิจแรกหลังกลับมารับตำแหน่ง แต่ปรากฏว่าได้มอบหมายอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เข้าประชุมแทน

ขณะที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้เดินทางไปปรากฏตัวที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ตามที่ศาลได้นัดไต่สวนมูลฟ้องคดีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ฟ้องหมิ่นประมาท พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. จากนั้นได้ไปยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อให้พิจารณาเอาผิดกับ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กับพวก ตามมาตรา 157 กรณีเซ็นคำสั่งให้ออกจากราชการโดยมิชอบด้วยกฎหมาย.