เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางซ่อน เขตบางซื่อ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยภายหลังร่วมพิธีเปิดอาคารที่ทำการสถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางซ่อนว่า การปรับปรุงอาคารสถานีดับเพลิงและกู้ภัยเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากอาคารเก่า มีความทรุดโทรมจากการใช้งานมาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 60 ปี ซึ่ง กทม. จะเร่งปรับปรุงอาคารสถานีดับเพลิงและกู้ภัยที่มีสภาพทรุดโทรมอีกหลายพื้นที่ เพื่อสร้างความปลอดภัยและความสะดวกสบายให้กับเจ้าหน้าที่ และยังเป็นขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ ในการเข้าเผชิญเหตุสาธารณภัยต่าง ๆ 


สำหรับปัญหาที่ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประสบอยู่ในขณะนี้ คือ เรื่องของอุปกรณ์ ซึ่งอาจจะยังไม่มีงบประมาณสนับสนุนในการจัดซื้อใหม่ ทุกคนจึงต้องร่วมกันซ่อมบำรุงและดูแลอุปกรณ์ที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพ และพร้อมใช้งานอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งผู้บริหาร กทม. จะเร่งจัดสรรงบประมาณเพื่อนำมาพัฒนาปรับปรุงอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ ให้ทันสมัยมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นอาวุธให้เจ้าหน้าที่นำไปดูแลป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้กับประชาชน


ทั้งนี้ กทม. โดยสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) ได้รับงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ในโครงการก่อสร้างอาคารสถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางซ่อน โดยโอนงบประมาณให้สำนักการโยธา ดำเนินการก่อสร้างอาคารตามโครงการจนแล้วเสร็จ ส่งมอบพื้นที่พร้อมอาคารให้กับ สปภ. เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 67 เป็นอาคาร 6 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยรวม 4,550 ตร.ม. แบ่งเป็น ชั้น 1-3 เป็นส่วนสำนักงาน โรงจอดรถดับเพลิง และชั้น 4-6 เป็นห้องพักเจ้าหน้าที่จำนวน 24 ห้อง


โดยสถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางซ่อน มีอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ 45 นาย รถดับเพลิงและกู้ภัยประจำสถานีตามมาตรฐาน และชนิดพิเศษรวม 14 คัน รับผิดชอบพื้นที่แขวงวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ และแขวงจตุจักร เขตจตุจักร จำนวนพื้นที่ 7.033 ตร.กม. ดังนี้ ทิศเหนือ ติดคลองบางเขน เขตติดต่อจังหวัดนนทบุรี ทิศตะวันออก ติดคลองประปาและทางรถไฟสายเหนือ เขตติดต่อเขตจตุจักร สถานีดับเพลิงและกู้ภัยลาดยาว ทิศตะวันตก ติดแม่น้ำเจ้าพระยา เขตติดต่อเขตบางพลัด สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางอ้อ และทิศใต้ ติดทางรถไฟสายใต้ เขตติดต่อเขตบางซื่อ สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางโพ

หากประชาชนพบเหตุเพลิงไหม้หรือสาธารณภัยในพื้นที่ สามารถโทรฯ แจ้งสถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางซ่อนได้ที่หมายเลข 0-2587-1210 หรือสายด่วน 199 ศูนย์วิทยุพระราม สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตลอด 24 ชม.