เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ตัวแทน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางไปที่ศูนย์รับ-ส่งหนังสือตำรวจแห่งชาติ สำนักเลขานุการตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้พิจารณายกเลิกหรือเพิกถอนคำสั่งให้ข้าราชการตำรวจออกจากข้าราชการไว้ก่อน โดยเนื้อหาในหนังสือระบุว่า กรณีที่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในขณะนั้นมีคำสั่ง แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนและให้ข้าราชการตำรวจออกจากราชการไว้ก่อนเมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งคำสั่งดังกล่าวขัดกับ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ 2565 (ฉบับใหม่) จึงถือว่าเป็นคำสั่งโดยไม่ชอบ ในเนื้อหาของหนังสือช่วงหนึ่งระบุว่า คำสั่งดังกล่าวมีลักษณะการประวิงเวลาเพื่อประโยชน์สำหรับตนเองและผู้อื่นอย่างใดอย่างหนึ่งจนเป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย จึงส่งตัวแทนยื่นหนังสือหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้พิจารณาเพิกถอนคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กลับมาปฏิบัติหน้าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติตามเดิม จึงขอให้พิจารณาตามอำนาจหน้าที่เพื่อระงับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการใช้ดุลพินิจโดยไม่ชอบ ไม่ถูกต้อง และไม่เป็นธรรมของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ในขณะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

โดยมีสองประเด็นสำคัญที่ให้พิจารณาคือ ยกเลิกหรือเพิกถอนคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 177/2567 และเลขที่ 178/2567 และมอบหมายหน้าที่และความรับผิดชอบให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กลับเข้าไปรับตำแหน่งหน้าที่ตามเดิม

ทั้งนี้ หากพบว่า พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ไม่ดำเนินการ ละเลยหรือประวิงเวลา จนได้รับผลกระทบหรือได้รับความเสียหายต่อสิทธิที่ควรจะได้รับ ถือว่ามีเจตนากระทำความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ.