ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปหรือยูโร 2024 ผ่านไปกว่าครึ่งทางได้ทั้ง 16 ทีมที่ผ่านเข้ารอบสู่รอบน็อกเอาต์เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งเป็นธรรมดาที่มักมีดาวดวงใหม่ฉายแสงระหว่างทัวร์นาเมนต์ “เดอะ การ์เดียน” สื่อดังของอังกฤษ ได้วิเคราะห์ดาวเตะที่โชว์ฟอร์มโดดเด่นจนคาดว่าน่าจะได้ย้ายทีมหลังจบยูโร 2024 ไว้อย่างน่าสนใจ

Georgia’s goalkeeper #25 Giorgi Mamardashvili reacts after conceding a goal during the UEFA Euro 2024 Group F football match between Georgia and the Czech Republic at the Volksparkstadion in Hamburg on June 22, 2024. (Photo by AXEL HEIMKEN / AFP)

จอร์จี มามาร์ดาชวิลี ผู้รักษาประตูทีมชาติจอร์เจียจากค่ายบาเลนเซีย มีข่าวกับทีมในพรีเมียร์ลีกมาก่อนและน่าจะเนื้อหอมสุดๆ หลังเหนียวหนึบเป็นปลาหมึกเซฟมากสุดในยูโรครั้งนี้ด้วยสถิติ 16 เซฟ เช่นเดียวกับ จอร์เจส มิเคาทัดเซ กองหน้าเพื่อนร่วมชาติของมามาร์ดาชวิลี นอกจากเค้นฟอร์มเก่งยิงให้เม็ตซ์ ในฝรั่งเศส 13 ประตูเมื่อฤดูกาลที่แล้ว เจ้าตัวก็ยังฟอร์มดีมาจนถึงยูโร 2024 น่าจะทำให้ค่าตัวสูงขึ้นไปอีก

Spain’s midfielder #17 Nico Williams looks on during the UEFA Euro 2024 Group B football match between Spain and Italy at the Arena AufSchalke in Gelsenkirchen on June 20, 2024. (Photo by PATRICIA DE MELO MOREIRA / AFP)

สเปน เต็มไปด้วยดาวรุ่งน่าจับตา แต่ที่กำลังเปล่งประกายและมีข่าวอาจจะย้ายทีมมากสุด หนีไม่พ้น นิโก วิลเลียมส์ ตัวริมเส้นทีมชาติสเปนของแอธเลติก บิลเบา มีสถิติเลี้ยงผ่านคู่แข่งมากสุดเป็นอันดับ 2 ในลา ลีกา (86 ครั้ง) แถมยังหาพื้นที่ดีมีสายตากว้างไกล เขากำลังเป็นหนึ่งในปีกที่เป็นที่ต้องการตัวมากที่สุดในทวีปรวมถึงจากอาร์เซนอล

Slovenia’s defender #05 Jon Gorenc Stankovic (R) fights for the ball with Denmark’s midfielder #10 Christian Eriksen during the UEFA Euro 2024 Group C football match between Slovenia and Denmark at the Stuttgart Arena in Stuttgart on June 16, 2024. (Photo by DAMIEN MEYER / AFP)

คริสเตียน อีริคเซน มิดฟิลด์ทีมชาติเดนมาร์ก เป็นตัวจริงในลีกซีซั่นก่อนให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเพียง 10 นัด ผลงานไม่โดดเด่นตรงข้ามกับยูโร 2024 ที่มีอิสระทำเกมบุกมากขึ้น นอกจากยิงประตูได้แล้วก็ยังจ่ายบอลสำคัญได้หลายครั้ง แม้อายุปาเข้าไป 32 ปีแต่น่าจะเนื้อหอมอีกครั้ง ขณะที่เพื่อนร่วมชาติ ปิแอร์-เอมิล ฮอยเบียร์ วัย 28 ปี เป็นอีกคนที่ทำได้ไม่ดีกับต้นสังกัดทอตแนม ฮอตสเปอร์ แต่พอเล่นให้ทีมชาติกลับเด่นมาก ซึ่งฟอร์มแบบนี้น่าจะมีหลายทีมอยากได้ไปร่วมงาน

France’s midfielder #13 N’Golo Kante controls the ball next to Austria’s midfielder #06 Nicolas Seiwald during the UEFA Euro 2024 Group D football match between Austria and France at the Duesseldorf Arena in Duesseldorf on June 17, 2024. (Photo by OZAN KOSE / AFP)

นิโคลัส ซีวาลด์ กองกลางทีมชาติออสเตรีย กลายเป็นเกราะป้องกันแนวรับที่สำคัญ รูปร่างสูงใหญ่ เป็นเครื่องจักรแย่งบอลที่มีสถิติการเข้าสกัด 4.2 ครั้งต่อ 90 นาทีในบุนเดสลีกา เข้าสกัดคู่แข่งในยูโรมากสุด 10 ครั้ง แต่กับการที่ได้เล่นให้แอร์เบ ไลป์ซิก ในฐานะตัวจริงแค่ 6 นัด น่าจะมีอนาคตใหม่รอเขาอยู่ที่สโมสรอื่น

Turkey’s defender #20 Ferdi Kadioglu (L) fights for the ball with Portugal’s midfielder #10 Bernardo Silva (R) during the UEFA Euro 2024 Group F football match between Turkey and Portugal at the BVB Stadion in Dortmund on June 22, 2024. (Photo by OZAN KOSE / AFP)

เฟอร์ดี คาดิโอกลู กองหลังชาวตุรกีจากเฟเนร์บาห์เช วัย 24 ปี มีข่าวโยงกับอาร์เซนอล เขาเล่นได้ทั้งตำแหน่งฟูลแบ๊กซ้ายหรือขวา ในยูโร 2024 เฉลี่ยเข้าสกัดบอลได้ 3 ครั้งต่อ 90 นาที ครองบอลดี เลี้ยงบอลดี และจ่ายบอลสำเร็จ 90.4% จากการส่งบอล 57 ครั้งต่อเกม

ทีมชาติอิตาลีไม่เคยขาดแคลนสตาร์ดัง เฟเดริโก เคียซา เหลือสัญญาแค่ปีเดียวและมีแนวโน้มที่จะย้ายออกจากยูเวนตุสอยู่ก่อน ดาวเตะวัย 26 ปี ทำได้ 9 ประตู 2 แอสซิสต์ แม้มีปีที่ไม่เด่นมากกับยูเวนตุส แต่ในทีมชาติเขายังเป็นคนสำคัญเสมอและอาจไปเป็นคนสำคัญของสโมสรอื่นต่อไป ขณะที่ ริคคาร์โด คาลาฟิออรี กองหลังจากโบโลญญาแจ้งเกิดแบบเต็มตัวในยูโร 2024 แข็งแกร่งอ่านเกมดีเฉลียวฉลาด ติอาโก มอตตา กุนซือใหม่ยูเวนตุสต้องการดึงไปอยู่ด้วย แต่น่าจะไม่ง่ายเพราะมีคู่แข่งสนใจอีกเพียบ