กองเชียร์ทีมชาติสกอตแลนด์ได้รับการโหวตอย่างเป็นทางการให้เป็นแฟนบอลที่ดีที่สุดในยูโร 2024 แม้ว่าน่าเสียดายที่สกอตแลนด์ไม่ได้ไปต่อในรอบน็อกเอาต์

สื่อเยอรมนี RTL รายงานผลสำรวจความเห็นจากชาวเยอรมันที่เป็นผู้ชมช่องข่าว ปรากฏว่า สกอตแลนด์ ทิ้งชาติอื่นแบบไม่เห็นฝุ่นด้วยคะแนนโหวต 52% ในขณะที่ชาวเยอรมันโหวตเยอรมันด้วยกันเองเพียง 11%, แอลเบเนีย 5% โครเอเชีย 4% และอิตาลี 2%

A scottish supporter (R) plays bagpipes ahead of the UEFA Euro 2024 Group A football match between Scotland and Hungary at the Stuttgart Arena in Stuttgart on June 23, 2024. (Photo by Fabrice COFFRINI / AFP)

ขณะที่ชาวโซเชียลดูไม่ประหลาดใจที่แฟน “ตาร์ตัน” ถูกโหวตเป็นอันดับ 1 มีการโพสต์ลงใน X หรือชื่อเดิมทวิตเตอร์ เช่น “ไม่ต้องสงสัยเลย”, “สมควรอย่างยิ่ง! สวัสดีจากมิวนิก”, “เรารักคุณ! ชาวสกอตแลนด์สร้างสีสันให้เมืองของเรา”, “เรากำลังคิดที่จะแปลงสัญชาติให้กับคุณทุกคน!”

สำหรับแฟนบอลชาวสกอตแลนด์คาดว่าหลั่งไหลเข้ามาในเยอรมนีมากถึง 200,000 คน แม้ว่าส่วนใหญ่ไม่มีตั๋วการแข่งขัน แต่ต้องการเข้ามาร่วมสนุกและชมการแข่งขันในที่สาธารณะ

Scotland’s supporters gesture during the UEFA Euro 2024 Group A football match between Scotland and Switzerland at the Cologne Stadium in Cologne on June 19, 2024. (Photo by JAVIER SORIANO / AFP)