สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ว่า กังหันขนาดใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่บนคลับคาบาเรต์มูแลงรูจ ในกรุงปารีส ได้รับการเปลี่ยนใบพัดใหม่แล้วทั้ง 4 ใบ เพื่อเตรียมพร้อมให้ทันวันที่ 15 ก.ค. ซึ่งเป็นวันที่ขบวนคบเพลิงโอลิมปิกจะวิ่งผ่านหน้าสถานที่แห่งนี้

กังหันสีแดงถูกลำเลียงโดยรถบรรทุก มาถึงหน้าคลับ เมื่อช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ผ่านมา ก่อนมีการติดตั้งโดยใช้ปั้นจั่นขนาดใหญ่ ท่ามกลางสายตาของผู้คนในท้องถิ่น และในอีก 4 วันข้างหน้า จะมีการดึงกังหันขึ้นไปบนระเบียง เพื่อติดตั้งและเชื่อมกับระบบสายไฟ

ด้านเจ้าหน้าที่ของมูแลงรูจให้ข้อมูลว่า ขั้นตอนทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ 4 วัน ซึ่งการดำเนินการเกิดขึ้น หลังกังหันและตัวอักษร 3 ตัวแรกบนป้ายชื่อร้านพังถล่ม เมื่อคืนวันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา

“มูแลงรูจของพวกเรากลับมาแล้ว! พวกเรามีความสุขมาก” นางเรย์มอนด์ โรโกจาร์สกี กล่าว ขณะมองดูกังหันลม ระหว่างทางพาบุตรสาวไปโรงเรียน “ฉันรู้สึกประทับใจมากที่ได้เห็นกังหันเรือกลับมาในเร็ว ๆ นี้” นายมาติเยอ เฟลทซ์ ลงจากจักรยานเพื่อถ่ายรูปกังหันใบแรกที่ถูกขันให้เข้าที่ “ผมตกใจมากตอนที่มันหลุด” เขากล่าว “เช้านี้ ผมมาที่นี่ระหว่างทางไปทำงาน น่าตื่นเต้นมากที่ได้เห็นพวกเขาเก็บมันกลับขึ้นมา”

AFP

แม้กังหันถูกติดตั้งไว้เพียงชั่วคราว และใบพัดของมันไม่สามารถหมุนได้ แต่มันจะช่วยให้สัญลักษณ์ของมูแลงรูจเสร็จสมบูรณ์ ทันการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ที่กรุงปารีสจะเป็นเจ้าภาพ “คบเพลิงโอลิมปิกมีกำหนดจะผ่านมูแลงรูจในวันที่ 15 ก.ค. ดังนั้น การเตรียมตัวให้พร้อมจึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับพวกเขา” นางเวอร์จินี เคลริโก ผู้จัดการแบรนด์มูแลงรูจ กล่าว

สำหรับพิธีในวันที่ 5 ก.ค. เพื่อเฉลิมฉลองการมาถึงของกังหันใบใหม่ มูแลงรูจสัญญาว่า จะจัดการแสดงแสงสีเสียงกลางแจ้ง ซึ่งรวมไปถึงการแสดง “เต้นแคนแคน” ที่โด่งดังของฝรั่งเศส บนท้องถนนด้วย.

เครดิตภาพ : AFP