นายปิแอร์ ปาทริส ซีอีโอ ประจำภูมิภาคเอเชียของ ETIX Everywhere ผู้ดำเนินธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ติดตั้งแผงโซลาร์ไปกว่า 6,000 ตารางเมตร ในดาต้าเซ็นเตอร์ ETIX Bangkok#1 ที่บางโฉลง การผลิตพลังไฟฟ้าแสงอาทิตย์ คิดเป็นการใช้งาน 11% ของการใช้พลังงานไฟฟ้ารวมในดาต้าเซ็นเตอร์แผงโฟโตวอลเทอิก หรือโซลาร์บนหลังคาของดาต้าเซ็นเตอร์  ETIX Bangkok #1 นั้น สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 480 ตันต่อปี หรือเทียบเท่ากับการลดจำนวนรถยนต์ 580 คัน ออกจากท้องถนนต่อปี หรือเทียบได้กับการปลูกต้นไม้ 23,000 ต้น

“ถือเป็นเพียงก้าวแรกของการพัฒนา ETIX Everywhere ไปสู่ความยั่งยืน ในปี 2568 ไฟฟ้าทั้งหมด 100% ที่ใช้ที่ศูนย์ข้อมูล ETIX Bangkok#1 จะผลิตจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้าพลังน้ำหรือพลังงานแสงอาทิตย์ ทั้งนี้ การใช้ไฟฟ้า 100% ภายใต้การรับรองเครดิตการผลิตพลังงานหมุนเวียนจะช่วยให้ลูกค้า ETIX Everywhere ทุกรายสามารถเข้าถึงโซลูชั่นศูนย์ข้อมูลคาร์บอนต่ำอีกทั้ง กำลังการผลิตไฟฟ้าที่ศูนย์ข้อมูล ETIX กรุงเทพฯ#1 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นไปจนถึงปี 2569 และ 2570”

นายปิแอร์ กล่าวต่อว่า จากการเพิ่มความจุของแผงโซลาร์ใหม่ที่จะสร้างกระแสไฟฟ้า การเติบโตนี้จะได้รับแรงหนุน จากการเพิ่มกำลังการผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์ใหม่ ซึ่งจะเพิ่มปริมาณการผลิตไฟฟ้าจากแผงเซลล์แสงอาทิตย์ที่ศูนย์ข้อมูล เป็น 20% ของการใช้ไฟฟ้าทั้งหมด และยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ที่ดิน โดยแผงเซลล์แสงอาทิตย์ จะตั้งอยู่บนชั้นดาดฟ้าของศูนย์ข้อมูลและคลังสินค้าใกล้เคียงเพื่อหลีกเลี่ยงการเปลี่ยนแปลงหรือขยายตัวของพื้นที่

นายวิทัคธ์ ภาอาภรณ์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของ ETIX ประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า ศูนย์ข้อมูลของ Etix Everywhere ในประเทศไทยได้รับการยอมรับในด้านประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่เหมาะสมที่สุด โดยมีอัตราส่วนต่อประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (PUE) ที่ดีที่สุดในภูมิภาค ซึ่งไม่เพียงแต่รับประกันการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อีกด้วย

นอกเหนือจากการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ (PUE) แล้ว การพิจารณาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพการใช้น้ำ (Water Use Effectiveness, WUE) ในระบบหล่อเย็นยังเป็นสิ่งสำคัญอีกด้วย ในภาวะขาดแคลนน้ำทั่วโลกจากภาวะความแห้งแล้ง การลดการใช้น้ำในระบบหล่อเย็นถือเป็นเรื่องสำคัญ Etix Everywhere มุ่งหาเทคโนโลยีที่ลดการสูญเสียน้ำเพื่อให้อัตราการใช้น้ำเกิดประสิทธิภาพสูงสุดในตลาด Etix Everywhere มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำอุตสาหกรรมศูนย์ข้อมูลในด้านความยั่งยืนและการดูแลสิ่งแวดล้อม พร้อมสร้างสรรค์นวัตกรรม อย่างต่อเนื่องเพื่อลดรอยเท้าทางนิเวศ