นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากการรับฟังปัญหาของสมาชิกสมาคมโรงแรมไทยได้รับที่จะไปประสานในหลายส่วนตามที่มีการเรียกร้องเกี่ยวกับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง การให้รัฐบาลช่วยเจรจากับทางรัฐบาลเยอรมนี กรณีบริษัท FTI Touristik GmbH ซึ่งเป็นบริษัททัวร์ในเยอรมนี ได้ยื่นล้มละลายต่อศาล โดยยังค้างชำระเงินกับโรงแรมของไทยอยู่ 111 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่รัฐบาลกำลังพิจารณาให้คนต่างชาติสามารถซื้อคอนโดฯ เพิ่มขึ้นจาก 49% เป็น 75% ซึ่งกระทบต่อธุรกิจโรงแรมหากมีการปล่อยให้เช่ารายวัน ตลอดจนผู้ประกอบการโรงแรมหัวหินขอให้ช่วยดูเรื่องการต่อไปอนุญาตโรงแรมที่ยื่นขอไป 2 ปีกว่า แต่ยังไม่ได้รับเอกสารตอบกลับ และโรงแรมตั้งอยู่ในเกาะรัตนโกสินทร์ชั้นใน ร้องว่าแถวคลองหลอดมีแต่คนไร้บ้าน ไม่มีความอุ่นใจและความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะบริเวณหน้ากระทรวงมหาดไทย มีสามล้อที่หลอกผู้คนอยู่ตลอดเวลา

นายเทียนประสิทธิ์ ไชยภัทรานันท์ นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ)

นายเทียนประสิทธิ์ ไชยภัทรานันท์ นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะให้ชาวต่างชาติถือครองกรรมสิทธิ์คอนโดมิเนียมได้ถึง 75% เพราะจะเอื้อให้มีการปล่อยห้องเช่าขายรายวันแข่งกับโรงแรมมากขึ้น กระทบต่อความสามารถในการแข่งขัน จนก่อให้เกิดสงครามตัดราคาที่ ปัจจุบันก็รุนแรงอยู่แล้วให้รุนแรงยิ่งขึ้น

โดยโรงแรมที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายจะมีต้นทุนในการบริหารจัดการสูงกว่า เพราะต้องเสียภาษีที่ดิน และอื่นๆ ซึ่งในปัจจุบันมีการเปิดขายห้องพักบนแพลตฟอร์มท่องเที่ยวออนไลน์หรือโอทีเอกว่า 40,000 แห่ง มากกว่าโรงแรมในระบบที่มีเพียง 15,000-16,000 แห่งเท่านั้น 

นอกจากนี้ อยากให้รัฐพิจารณาแก้ไขปัญหาภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ระหว่างการทบทวน ซึ่งมีผลกระทบหลายอย่าง อาทิ ตรงโรงแรมขนาดเล็กที่อยู่ในเขตสีลมหรือชิดลมขายห้องพักได้คืนละ 1,000 กว่าบาท ต้องเสียภาษีในอัตราที่สูงมาก และกรณีที่โรงแรมยังเปิดไม่เต็มที่ยังไม่มีลูกค้าเนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์สถานการณ์ โควิด-19 ปัจจุบันต้องเสียภาษีเต็มอัตราถ้าเทียบจากในอดีต ที่เสียภาษีโรงเรือนจะพิจารณาเรื่องของรายได้ควบคู่ไปด้วย

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ล่าสุดพบว่า บริษัท ทัวร์ของเยอรมนีอีกแห่งชื่อว่า ITrave ซึ่งเป็นบริษัททัวร์ระดับลักชัวรี่ได้ยื่นขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายไปอีกราย หลังจากพบว่า เริ่มมีปัญหาการเงินจ่ายล่าช้าในช่วงที่ผ่านมา โดยเบื้องต้นประเมินว่า กรณีนี้ความเสียหายมีไม่มากนัก เพราะเป็นบริษัททัวร์ระดับหรูหรา ทำธุรกิจกับทัวร์ไทยกลุ่มโรงแรมระดับบนของไทยจำนวนไม่มากนัก รวมถึงทำธุรกิจเชื่อมโยงกับประเทศไทยเท่านั้น แต่ประเทศอื่นก็ทำเช่นกัน อาทิ มัลดีฟส์ หมู่เกาะแคริบเบียน