สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ว่าวิกิลีกส์ออกแถลงการณ์ ว่าศาลไฮคอร์ตในกรุงลอนดอนอนุมัติการประกันตัว ให้นายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ และมีการอนุญาตให้เดินทางมายังท่าอากาศยานนานาชาติลอนดอนสแตนสเต็ด ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงลอนดอน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังอัสซานจ์ วัย 52 ปี ซึ่งอยู่ในเรือนจำความมั่นคงสูง เบลมาร์ช ในกรุงลอนดอน ตั้งแต่ปี 2562 “บรรลุข้อตกลงยอมความ” กับรัฐบาลวอชิงตัน ด้วยการยอมรับผิดทางอาญา เกี่ยวกับการเผยแพร่เนื้อหาด้านความมั่นคงของสหรัฐ


ขณะที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐซึ่งเป็นโจทก์ ยื่นคำร้องต่อศาล ขอบทลงโทษจำคุก 62 เดือน ให้แก่อัสซานจ์ แต่ “ยกผลประโยชน์ให้แก่จำเลย” ด้วยการนับระยะเวลาทั้งหมด ที่อัสซานจ์อยู่ในเรือนจำของสหราชอาณาจักร ซึ่งจะเท่ากับว่า อัสซานจ์รับโทษจำคุกครบแล้ว และสามารถเดินทางกลับบ้านเกิดที่ออสเตรเลียได้


ทั้งนี้ ศาลรัฐบาลกลางที่เมืองไซปัน บนหมู่เกาะนอร์เทิร์นมาเรียนา ซึ่งเป็นดินแดนโพ้นทะเลของสหรัฐ กำหนดวันปิดคดี ในวันที่ 26 มิ.ย. โดยศาลแห่งนี้ตั้งอยู่ใกล้กับออสเตรเลีย มากกว่าศาลรัฐบาลกลางที่รัฐฮาวาย และศาลแห่งอื่นบนแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐ ทว่าอัสซานจ์ยังคงปฏิเสธการรายงานตัวต่อศาล ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่า ยังคงเป็นความกังวลของอัสซานจ์ ว่าอาจถูกจับกุมบนแผ่นดินสหรัฐ ซึ่งต้องการตัวอัสซานจ์ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน


อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็น “จุดพลิกผันครั้งใหญ่” ในคดีความของอัสซานจ์ ซึ่งก่อตั้งวิกิลีกส์ เมื่อปี 2549 และเผยแพร่เอกสารลับด้านความมั่นคงของสหรัฐมากกว่า 10 ล้านรายการ ถือเป็นหนึ่งในการรั่วไหลของข้อมูลข่าวกรองมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของอเมริกา ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลวอชิงตันต้องการตัวอัสซานจ์ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน.

เครดิตภาพ : AFP