เมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 25 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร จังหวัดนครราชสีมา วันที่ 1-2 ก.ค. ว่า การประชุมครั้งนี้ จะเป็นการรับฟังปัญหาของประชาชนและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้จังหวัดนครราชสีมา สิ่งที่ประชาชนเรียกร้องให้รัฐบาลเข้าไปพัฒนามีหลายเรื่อง อาทิ กรณีที่จังหวัดนครราชสีมา จะเป็นเจ้าภาพจัดงานพืชสวนโลกในปี 2572 เราต้องเตรียมความพร้อมหลายอย่าง เพราะเป็นงานใหญ่ระดับโลก มีคนเข้าร่วมจำนวนมาก

ขณะเดียวกันเราต้องการยกระดับจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นจังหวัดอันดับสองของประเทศ และเป็นประตูภาคอีสาน ให้เป็นศูนย์กลางการขนส่ง ทั้งรถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง และสนามบิน การยกระดับจังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นเมืองแห่งศูนย์กลางการประชุมขนาดใหญ่ในระดับนานาชาติ รวมถึงการจัดงานอีเวนต์ต่างๆ

นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งแหล่งน้ำ ถนน รวมถึงโครงสร้างอื่น โดยในการประชุม ครม.สัญจร คงมีการหยิบยกประเด็นเหล่านี้มาหารือกัน เนื่องจากประชาชนต้องการให้มีการพัฒนา ซึ่งจะมีการนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.

นายประเสริฐ กล่าวด้วยว่า ในการลงพื้นที่ครม.สัญจรของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ในวันที่ 1 ก.ค. กระทรวงดีอี จะจัดงานดิจิทัลโคราช ที่ใช้ชื่อว่า “โคราชสู่อนาคตดิจิทัล” โดยมีผู้เข้าร่วมงาน 3,000 คน โดยนายกฯ จะให้เกียรติมาเป็นประธาน และจะเป็นตัวอาสาสมัครดิจิทัล หรือเรียกว่า อสด. ทำหน้าที่ให้ความรู้กับประชาชนในระดับพื้นที่ โดยจะประสานงานกับกระทรวงดีอีโดยตรง เพื่อกระจายข้อมูลเกี่ยวกับดิจิทัลให้กับประชาชน

ทั้งนี้ เบื้องต้นวางไว้ 1 หมู่บ้าน จะมี อสด. เข้าไปให้ความรู้ 2 คน โดยมีกว่า 80,000 บ้าน ทำให้เรามี อสด. ประมาณ 160,000 คน ส่วนจะมีการเพิ่มจำนวนหรือไม่นั้น ต้องให้ทำงานสักระยะหนึ่งก่อน และจะมีการประมาณอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม เรามาเป็นแคมเปญครั้งแรกที่จังหวัดนครราชสีมา ก่อนจะกระจายไปทั้งประเทศ

สำหรับกรอบงานของ อสด. จะช่วยเสริมสร้างความตระหนกรู้ของประชาชน โดยเฉพาะอาชญากรรมออนไลน์ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ รวมถึงให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ โดยกระทรวงดีอี หวังเป็นอย่างยิ่งว่า อสด. จะช่วยป้องกันอาชญากรรมออนไลน์ในรูปแบบต่างๆได้ อย่างไรก็ตาม คนสูงวัยเป็นเป้าหมายของมิจฉาชีพ เราจะเข้าไปให้ความรู้ และมีหลักสูตรการเรียนรู้สำหรับคนสูงวัย