สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. เกี่ยวกับเหตุการณ์มือปืนกลุ่มหนึ่งก่อเหตุโจมตีโบสถ์และสุเหร่าหลายแห่ง ในสาธารณรัฐดาเกสตาน ที่อยู่ทางตอนใต้สุดของรัสเซีย รวมถึงที่เมืองมาฮัชคาลา ซึ่งเป็นเมืองเอกของดาเกสตาน และเมืองเดอร์เบนต์ ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญในพื้นที่ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


กระทรวงสาธารณสุขของดาเกสตานรายงานเพิ่มเติม ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 20 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 26 คน โดยจากจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอย่างน้อย 15 นาย


ขณะที่คณะกรรมาธิการสอบสวนแห่งชาติของรัสเซียยืนยัน เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงวิสามัญคนร้ายได้อย่างน้อย 5 ราย แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่าเป็นใครบ้าง เนื่องจากเจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนสอบสวนเพื่อขยายผล บนสมมุติฐานของการก่อการร้าย


ด้านนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ว่าสังคมรัสเซียมีความแข็งแกร่งและมั่นคงเพียงพอ การก่อการร้ายที่เกิดขึ้น ไม่มีทางสั่นคลอนสังคมรัสเซียและดาเกสตาน


อย่างไรก็ตาม ย้อนกลับไปเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐ (เอฟเอสบี) จับกุมผู้ต้องสงสัย 4 คน ในสาธารณรัฐดาเกสตาน ฐานเกี่ยวข้องกับเหตุกราดยิงที่ศูนย์ประชุมโครคัส ในเขตชานกรุงมอสโก เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 145 ราย และกลุ่มไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลัง.

เครดิตภาพ : AFP