เปิดศึกฟาดฟันกันหนักระหว่างคนในบ้าน “จันทร์ส่องหล้า” กับคนแถว “บ้านในป่ารอยต่อฯ” ยอมไม่ส่งผลดีกับรัฐบาล และคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่เพิ่งลงหลักปักฐานเข้าที่เข้าทางถ้ามีอันต้องล้างไพ่ เปลี่ยนกระดานกันใหม่ เท่ากับฟาวล์กันเลยทีเดียวกลายเป็นความไม่แน่นอนในกระดานการเมืองกับ “รัฐบาลสูตรพิสดาร” สถานการณ์ที่ดีลอำนาจสลับซับซ้อนซ่อนเงื่อนสั่นสะเทือนสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ซ้ำเติมปัญหาปากท้องชาวบ้าน

จากเหตุการณ์ดังที่กล่าวมา นำมาซึ่งสถานการณ์อาฟเตอร์ช็อครอยร้าวในรัฐบาล “นายกฯเศรษฐา” เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  เริ่มปริและเผยให้เห็นอยู่เป็นระลอกจากหลายสถานการณ์ จนทำให้รัฐบาลเกิดความระหองระแหงกับพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค ที่ยืนกันคนละมุมมาตั้งแต่แรกก่อนการเลือกตั้ง จนมาถึงฟางเส้นสุดท้าย 40 สว.ยื่นเช็กบิล ปมความผิดจริยธรรมร้ายแรง กระทำการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ จากการแต่งตั้งรัฐมนตรีที่โดนศาลฎีกาตัดสินจำคุก

จนนำมาซึ่งผลโพลของศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล”  ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกินครึ่ง เชื่อว่ามีดีลลับทางการเมืองความพยายามจากพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งมีแผนจะล้มรัฐบาล และตัวนายกรัฐมนตรี รวมถึงผลโพลยังระบุอีกว่าประชาชนไม่เชื่อว่าจะมีการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีเร็วๆนี้ด้วย

งานนี้ “นายกฯเศรษฐา” ออกอาการมึน งง พร้อมระบุว่า “ทำอะไรผิดไป และไม่แน่ใจว่าทำไมถึงคิดอย่างนั้น แต่เคารพในเสียงของประชาชนที่คิดแบบนั้น และจากที่สัมผัสรัฐมนตรีที่ทำงานร่วมกัน ทั้งพรรคเดียวกัน และต่างพรรคที่ทำงานกันมาเราก็ทำงานได้ดี มีทั้งเรื่องที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย  ผมพยายามมองโลกในแง่ดี เพราะเราก็ทำงานด้วยความตั้งใจจริง ส่วนเรื่องการเมืองก็คงมีเป็นเรื่องของการเมือง“ 

วิเคราะห์กันวงในสัญญาณชักธงรบชัดเจนขย่มมาแล้วรอบหนึ่ง  ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นความพยายามเตะตัดขา เล่นเกมต่อรองอำนาจในรัฐบาล ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ก็ไม่กล้าหืออือ ทำตัวเกเร แม้แต่ภูมิใจไทยโดนหัก “กัญชาเสรี” ยังเฉยๆ เพราะประเมินกันแล้วไม่กล้าเล่นหนักถึงขั้นเปลี่ยนตัวนายกฯ ล้มรัฐบาลจะตายกันหมด

ดังนั้นยังไงก็จำเป็นต้องเกาะเกี่ยวรัฐบาลเพื่อไทยแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ.