นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยว่า กทพ. จะเสนอผลการประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการทางพิเศษ(ด่วน) ฉลองรัช ส่วนต่อขยาย ช่วงจตุโชติ-ลำลูกกา(งานโยธา) ระยะทาง 16.2 กิโลเมตร(กม.) วงเงินประมาณ 1.87 หมื่นล้านบาท ในการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) กทพ. วันที่ 25มิ.ย.67 ที่มีนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) ในฐานะประธานบอร์ด กทพ. เป็นประธาน เพื่อพิจารณา และอนุมัติจ้างผู้ชนะการประมูล คาดว่าจะสามารถประกาศผลผู้ชนะได้ภายในเดือน มิ.ย.67 ทั้งนี้หากไม่มีผู้อุทธรณ์ผลการประมูล กทพ.ก็จะเข้าสู่การเตรียมดำเนินการลงนามสัญญากับผู้ชนะการประมูลต่อไป

นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า การลงนามสัญญากับเอกชน ต้องรอให้ร่างพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.) กำหนดเขตเวนคืนที่ดิน เพื่อใช้ดำเนินโครงการทางด่วนฉลองรัช ส่วนต่อขยาย ช่วงจตุโชติ-ถนนลำลูกกา ประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายก่อน ซึ่งขณะนี้คณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติในหลักการร่าง พ.ร.ฎ.กำหนดเขตเวนคืนที่ดินแล้ว หลังจากนี้จะเสนอไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา และนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อประกาศใช้ต่อไป ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาได้ภายในปลายปี 67

นายสุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า โครงการทางด่วนฉลองรัช ส่วนต่อขยาย ช่วงจตุโชติ-ถนนลำลูกกา ใช้พื้นที่เวนคืน 471 ไร่ 99 ตารางวา มีอาคารและสิ่งปลูกสร้าง 134 หลัง ซึ่งจะขอรับการอุดหนุนค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินทั้งหมด 3,726 ล้านบาทจากรัฐบาลส่วนค่าก่อสร้าง และควบคุมงาน และงานระบบ รวมประมาณ 20,334 ล้านบาท จะใช้เงินจากกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (Thailand Future Fund : TFF) 14,374 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 5,960 ล้านบาท จะใช้เงินกู้ 

อย่างไรก็ตามคาดว่าจะเริ่มดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินได้ประมาณเดือน พ.ย.67 โดย กทพ. จะเร่งดำเนินการเพื่อให้ได้พื้นที่เวนคืนลอตแรกจำนวนมากพอ ประมาณ 30-40% ก่อนส่งมอบให้ผู้รับจ้างเข้าไปเริ่มทำงานก่อสร้างได้ เพราะหากยังเวนคืนได้พื้นที่ไม่มากพอ ผู้รับจ้างจะไม่สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างประมาณเดือน มิ.ย.68 ใช้เวลาก่อสร้าง 36 เดือน หรือ 3 ปี เปิดให้บริการประมาณเดือน มิ.ย.71 โดยจะพยายามเร่งรัดงานให้แล้วเสร็จเร็วกว่าแผนงานที่วางไว้

นายสุรเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า ในการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อน และติดตามผลการดำเนินงานโครงการสำคัญตามนโยบาย ครั้งที่ 2/67 ที่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เป็นประธาน ได้มอบหมายให้ กทพ. ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถประกาศ พ.ร.ฎ.กำหนดเขตเวนคืนที่ดิน และการจัดกรรมสิทธิ์ ตลอดจนการลงนามสัญญาจ้างได้ตามแผนงานที่วางไว้ ตลอดจนเมื่อลงนามสัญญาแล้ว ให้เร่งรัดผู้รับจ้างดำเนินงานก่อสร้าง เพื่อให้สามารถเปิดบริการได้ตามแผนงาน โดยในการก่อสร้างให้เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด

“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า การยื่นเอกสารข้อเสนอเข้าร่วมประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการทางพิเศษ (ด่วน) ฉลองรัช ส่วนต่อขยาย ช่วงจตุโชติ-ถนนลำลูกกา (งานโยธา) ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ราคากลางของงานจ้างก่อสร้างวงเงิน 18,739,554,167.44 บาท มีกำหนดให้ยื่นข้อเสนอ และเสนอราคาทางระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ เมื่อวันที่ 23 เม.ย.67 เบื้องต้นพบว่า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เสนอราคาต่ำที่สุด จากผู้ยื่นเอกสารข้อเสนอประกวดราคาทั้งหมด 4ราย และผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว.