เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2567 ที่ห้องประชุม 222 โซนอี4-อี5 ราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานเเถลงข่าว “มีท เดอะเพรส กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024“ ซึ่งจัดขึ้นเพื่อประเมินความหวังของนักกีฬาไทยในศึก “ปารีส 2024” ที่จะมีขึ้นระหว่าง 26 ก.ค. – 11 ส.ค.67 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยมี นายไพฑูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย และ นายศิริ สาระผลอุปนายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยผู้แทนจาก 4 สมาคมกีฬา ร่วมแถลงความพร้อม 

นายไพฑูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย เผยว่า ที่ผ่านมาสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรมมีทเดอะเพรสฯเพื่อสอบถามถึงปัญหาและประเมินความพร้อมของทัพนักกีฬาไทย ก่อนเข้าร่วมมหกรรมกีฬารายการต่างๆมาโดยตลอด และครั้งนี้ก็ควอลิฟายเข้าไปทำการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 แล้ว 45 คน ใน 13 ประเภทกีฬา

ฝั่ง ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่ากกท. เผยว่า กกท. ได้ส่งทีมงานเดินทางไปสำรวจสนามแข่งขัน สถานที่พักมาที่กรุงปารีสมาแล้ว และที่ผ่านมาก็ทำงานและประสานกับสมาคมกีฬาต่างๆ รวมถึงคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง คราวนี้กกท.พร้อมจัดเต็ม นักวิทยาศาสตร์กีฬา, นักจิตวิทยากีฬา และนักโภชนาการกีฬา เพื่อให้การดูแลนักกีฬา รวมถึงยังเตรียมตั้งไทยเฮาส์ และรถโมบาย ยูนิต เพื่อดูแลสภาพร่างกายของนักกีฬาถึงสนามแข่งขันและสถานที่พัก ทั้งนี้ก็เพื่อให้นักกีฬาไทยพร้อมที่สุดสำหรับการแข่งขัน โอลิมปิกเกมส์ 2024

ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เผยว่า โอลิมปิกเกมส์รอบนี้ เรามีนักกีฬาไป 3 คน คือ พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ รุ่น 49 กก., บัลลังก์ ทับทิมแดง รุ่น 68 กก. และ ศศิกานต์ ทองจันทร์ รุ่น 67 กก. เทียบกับหนก่อนเราได้โควตา 2 คน รอบนี้ได้ตั๋ว 3 ที่นั่ง โดยโอกาสน่าจะมีลุ้นมากขึ้น ครั้งนี้เทควันโดจะแข่งขันในช่วงท้ายของมหกรรม คือ 7-9 ส.ค.นี้ โอกาสและความหวังสูงสุด อยู่ที่ พาณิภัค แชมป์เก่า ซึ่งประสบการณ์สูง แถมผลงานและฝีมือยังสุดยอดอยู่ แต่สมาคมก็พยายามไม่สร้างความกดดัน และขอให้เจ้าตัว เล่นด้วยความเป็นตัวเองมากที่สุด ส่วน บัลลังก์ รวมถึง ศศิกานต์ อีก 2 ดาวรุ่งก็ถือเป็นความหวังรองลงมา และมีลุ้นสร้างเซอร์ไพรส์เช่นกันเป้าหมายโดยรวมเพื่อไม่ให้เป็นการกดดันนักกีฬา ยังเชื่อมีเหรียญติดมือ

ขณะที่ ”โค้ชเช” ชัชชัย เช หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย เผยว่า หนนี้เป็นโอลิมปิกเกมส์ครั้งที่ 6 ของตน อย่างไรก็ตามกีฬาโอลิมปิกไม่เหมือนรายการอื่นๆ แมตช์นี้กดดันมาก นักกีฬาทุกคนอยากได้เหรียญ สำหรับ 3 นักกีฬาของเรา ตอนนี้ทุกคนสมบูรณ์ ไม่มีใครเจ็บ พาณิภัค ยังเป็นความหวังสูงสุด ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า เจ้าตัวมีความเครียดและกดดัน กับเรื่องนี้อยู่บ้าง โดยตนก็พยายามกำชับให้ทำเต็มที่ ไม่ต้องกังวลว่าจะแพ้หรือชนะ ส่วนอีก 2 คน ฝีมือทั้งคู่สู้ได้หมด แต่ก็ต้องยอมรับว่ายังขาดเรื่องประสบการณ์กับมหกรรมที่ยิ่งใหญ่แบบนี้

ด้าน ณัฐพงษ์ โลหิตนาวี ฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เผยว่า ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 5 ที่กีฬาจักรยานไทยได้ไปโอลิมปิก ซึ่งก็ถือว่ามากสุดด้วย เพราะ ได้มาถึง 5 ที่นั่ง โดยประเภทโร้ดเรซ 3 คน เราจะส่ง เพชรดาริน สมราช, ชนิภรณ์ บัตริยะ และ ธนาคาร ไชยยาสมบัติ ซึ่งหนนี้ทางค่อนข้างโหด ดังนั้นทั้ง 2 อีเวนท์ชายและหญิงวางเป้าว่าจะต้องแข่งให้จบ และต้องทำผลงานให้ดีกว่าชาติในเอเชียด้วยกัน ส่วนบีเอ็มเอ็กซ์ชาย คือ โกเมธ สุขประเสริฐ แชมป์เอเชีย 3 สมัย ตั้งเป้าอย่างน้อยสุด เข้ารอบ 2 และ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ซึ่งฟิตซ้อมอย่างต่อเนื่องที่สวิสเซอร์แลนด์สมาคมก็หวังและแอบลุ้นทำผลงานดีในประเภทลู่

สกล วรรณพงษ์ รักษาการนายกสมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทย เผยว่า ยิงปืนรอบนี้ควอลิฟายไปรอบสุดท้ายได้ 3 คน “ธันย่า” ธันยกร พฤกษากร ปืนสั้น 25 ม. ซึ่งเป็นตัวเก๋า ส่วนอีก 2 คน เป็นดาวรุ่ง คือ ทองภาภูมิ วงศ์สุขดี ปืนยาว 3 ท่า กับ กมลลักษณ์ แสนชา ปืนสั้นอัดลม 10 ม. ที่ผ่านมาสมาคมส่งนักกีฬาแข่งขันและซ้อมอย่างเข้มข้น ในเบื้องต้นความหวังของทีม ขอมองไปที่รอบ 8 คนสุดท้าย ซึ่งถ้าเข้าไปถึงตรงนั้น อะไรก็เกิดขึ้นได้

ปิดท้ายที่ ณกร กมลศิริ กรรมการบริหารสมาคมกีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย และอดีตนักกีฬาขี่ม้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 13 เผยว่า ขี่ม้าได้โควตา 1 ที่นั่ง จาก “ปรีดิ์อัญ” ชนกภรณ์ การุณยธัช ในประเภทกระโดดข้ามเครื่องขีดขวางบุคคล โดยจะแข่งขัน 1-4 ส.ค.นี้ ที่พระราชวังแวร์ซาย สำหรับ “ปรีดิ์อัญ” นั้น ซ้อมและทำการแข่งขันมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในเอเชียนเกมส์ที่จีน ก็ทำผลงานได้ดีมาก เป็นผู้หญิงคนเดียวที่เข้ารอบไฟนอลส์ ก่อนจบที่ 4 หนนี้โอกาสคว้าเหรียญอาจจะยาก เป้าหมายจึงอยู่ที่การทำผลงานให้ดีที่สุด

สรุป มีท เดอะเพรส กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ทั้ง 4 สมาคมกีฬาตั้งเป้าหมายดังนี้ ส.กีฬาเทควันโดฯ ตั้งเป้ามีเหรียญรางวัล, ส.กีฬาจักรยานฯ ขอทำผลงานให้ดีที่สุด, ส.กีฬาขี่ม้าฯ ขอทำผลงานให้ดีที่สุด และ ส.กีฬายิงปืนฯ ขอเข้ารอบไฟนอลส์ หรือติด 1 ใน 8