ศึกยูโร 2024 นัดส่งท้าย รอบแรก กลุ่ม B ที่สนาม ไลป์ซิก สเตเดียม เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทีมชาติอิตาลี แชมป์เก่า สวมวิญญาณนักสู้ไล่ตามตีเสมอ โครเอเชีย ในช่วงทดเจ็บนาทีสุดท้าย 1-1 คว้าตั๋วผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จราวปาฏิหาริย์

เกมนี้ทั้ง 2 ทีมสู้กันได้อย่างสนุกสูสี โดยนาทีที่ 54 โครเอเชีย พลาดได้ประตูขึ้นนำอย่างน่าเสียดาย เมื่อได้ลูกจุดโทษ แต่ ลูกา โมดริช กลับยิงไปติดเซฟของ จานลุยจิ ดอนนารุมมา นายทวารของอิตาลีเสียอย่างนั้น

อย่างไรก็ตามนาทีที่ 55 โมดริช แก้ตัวได้สำเร็จ เมื่อตามซ้ำดาบ 2 เข้าไปตุงตาข่ายส่งให้ โครเอเชีย ออกนำ อิตาลี 1-0 และทำท่าจะคว้าชัยได้อยู่แล้วจนกระทั่งช่วงทดเจ็บนาทีที่ 90+8 มัตเตีย ซัคคานญี จึงสวมบทซูเปอร์ซับปั่นโค้งด้วยเท้าขวาเสียบสามเหลี่ยมช่วยให้ “อัซซูรี” ตามตีเสมอเป็น 1-1 ได้อย่างเหลือเชื่อ

จากการเสมอนัดนี้ทำให้ อิตาลี มี 4 คะแนนจาก 3 นัดผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายในฐานะรองแชมป์กลุ่ม B โดยจะพบกับ สวิตเซอร์แลนด์ รองแชมป์กลุ่ม A เป็นด่านต่อไป ส่วน “ตาหมากรุก” มี 2 คะแนนยังมีลุ้นผ่านเข้ารอบเป็นหนึ่งในทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุด

ส่วนผลอีกคู่ในกลุ่มเดียวกัน สเปน อดีตแชมป์ 3 สมัย ฟอร์มยังแกร่ง หลังเชือด แอลเบเนีย หวุดหวิด 1-0 จากประตูชัยของ เฟร์ราน ตอร์เรส ในนาทีที่ 13 ส่งผลให้ “กระทิงดุ” เก็บชัย 3 นัดรวดมี 9 คะแนนเต็มคว้าแชมป์กลุ่ม B ไปครอง ส่วน แอลเบเนีย มีแต้มเดียวรั้งอันดับบ๊วย.

ภาพ AFP