เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจาก น.ส.กานต์ทิตา สุดาเทพ อายุ 53 ปี ชาวจ.ฉะเชิงเทรา ว่าพบซากสุนัขจำนวนมากถูกยัดใส่กระสอบ 7 ถุง ถูกทิ้งเอาไว้ในพื้นที่รกร้างเป็นป่าหญ้าพื้นที่ หมู่ที่ 8 ต.แปลงยาว อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา ภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า จุดที่ถูกทิ้งอยู่ริมถนน โดยมีถุงกระสอบถูกทิ้งกระจายเกลื่อนมีหญ้าแห้งปกปิด ภายในพบซากสุนัขถุงละ 1-2 ตัว รวมทั้งหมด 11 ตัว ทั้งหมดเป็นสายพันธุ์พุดเดิ้ลผสมชิสุ คาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 วัน

โดย น.ส.กานต์ทิตา เปิดเผยว่า ตนขี่จยย.ผ่านมาแล้วได้กลิ่นเหม็นคลุ้งผิดปกติ จึงเดินตามหากระทั่งพบมีกระสอบถูกทิ้งไว้กระจายเกลื่อนป่าหญ้า พอเปิดออกดูถึงกับน้ำตาไหลเพราะความสงสาร มีซากสุนัขถูกนำมาทิ้งจำนวนมาก ไม่คิดว่าเจ้าของจะใจร้ายเอามาทิ้งไว้แบบนี้ ตนจึงรีบแจ้งสื่อมวลชนในพื้นที่ให้ช่วยประสานฝ่ายงานเกี่ยวข้องมาตรวจสอบ พร้อมกับนำซากไปฝังกลบให้ถูกต้องและปลอดภัยต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในช่วงเย็นวันเดียวกัน นายธานินทร์ พุทธรัตน์ นายกอบต.แปลงยาว ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วพร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบ ก่อนประสานผู้ใหญ่บ้านให้นำรถรถแบ๊กโฮมาขุดเพื่อที่จะฝังกลบซากสุนัข ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานสาธารณสุขดำเนินการพ่นยาฆ่าเชื้อบริเวณพื้นที่ดังกล่าวทันที เพื่อไม่ให้เกิดพาหะของเชื้อโรคนำไปสู่ประชาชนหรือสัตว์เลี้ยงในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง

ภายหลัง นายธานินทร์ เปิดเผยว่า ว่ารู้สึกตกใจมาที่มีคนเอาซากสุนัขมาทิ้งไว้จำนวนมาก โดยในพื้นที่ไม่มีฟาร์มเลี้ยงสุนัขแต่อย่างใด จึงคาดว่าน่าจะเป็นสุนัขที่เลี้ยงไว้ตามบ้าน ส่วนสาเหตุการตายแม้จะไม่ทราบแน่ชัด แต่จะประสานไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง ให้ช่วยตรวจสอบดูว่าใครเป็นคนเอาซากสุนัขมาทิ้งไว้ เพื่อนำไปสู่กระบวนการทางกฎหมายต่อไป.