นายมนัสส์ มานะวุฒิเวช ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ทรู ได้เร่งขับเคลื่อนระบบนิเวศน์ ของเครือข่าย 5 จี เพื่อช่วยให้คนไทยเข้าถึงดิจิทัลมากขึ้น โดยปัจจุบัน 5 จี ของทรู ครอบคลุมประชากรแล้ว 90% ตั้งเป้าหมายอีก 2 ปี ให้ครอบคลุม 98%  และปัจุบันมีฐานลูกค้า 5 จี แล้ว กว่า 11 ล้านราย จากฐานลูกค้ามือถือทั้งหมด 50 ล้านราย เพื่อให้ลูกค้าใช้เครือข่าย 5 จี ยกระดับคุณภาพชีวิตและการประกอบอาชีพ รวมถึงใช้ในเรื่องเรียนและหาความรู้  นอกจากนี้เครือข่ายที่ครอบคลุม จะช่วยสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น รวมถึง พวก ดิจิทัล นอแมด หรือ ต่างชาติที่เข้ามาพักอาศัย ในไทยและทำงานผ่านออนไลน์

“ภาพรวมความสามารถในการแข่งขันด้านดิจิทัลของประเทศไทย ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 35 จากทั้งหมด 64 ประเทศและเขตเศรษฐกิจตามรายงานล่าสุดปี 2566 จาก ไอเอ็มดี และรัฐบาลตั้งเป้าพัฒนาความสามารถให้ประเทศไทย อยู่ใน 30 อันดับแรก ภายในปี  69  จึงให้ความสำคัญการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลในไทย ให้ได้มาตรฐานระดับโลก รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในไทย”

นายมนัสส์ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังได้นำ  ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์ มาเป็น พรีเซ็นเตอร์ เพื่อเสนอจุดเด่นของแต่ละจังหวัด เพื่อชูเรื่องซอฟท์เพาเวอร์ แต่ละพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น ศิลปะ มรดกทางวัฒนธรรม อาหาร และเทศกาลท้องถิ่นประจำภาคของคนไทย ซึ่งล้วนเป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยว และยังช่วยส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นที่พัก ร้านอาหาร หรือการจองสถานที่ท่องเที่ยว ดังนั้น โครงข่ายดิจิทัลจะช่วยยกระดับประสบการณ์การท่องเที่ยว ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดี และดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกให้มาสัมผัสเสน่ห์ของเมืองไทยได้มากยิ่งขึ้น

“สำหรับเรื่องดิจิทัล วอเล็ต ที่จะสามารถนำมาซื้อโทรศัพท์มือถือได้หรือไม่นั้น มองว่า หากให้สามารถซื้อได้ จะช่วยยกระดับให้ประชาชนมีอุปกรณ์ในการประกอบอาชีพ การหาความรู้และการเรียน วึ่งทั้งหมเจะช่วยยกระดับ การเข้าถึง ดิจิทัลของประชาชนได้  สำหรับภาวะเศรษฐกิจ ในปีนี้ คาดว่าจะยังทรงตัวจากปีที่ผ่านมา แต่ในปีหน้าคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น จากงบประมาณภาครัฐที่ได้อัดฉีดเข้าสู่ระบบ”

นายประเทศ ตันกุรานันท์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านเทคโนโลยี บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  5G เป็นเทคโนโลยีที่มีบทบาทสำคัญในการพลิกโฉมเศรษฐกิจในหลายๆ ด้าน  โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มุ่งเน้นการเชื่อมต่อตลอดเวลา และจากการพัฒนาโครงข่ายทันสมัย (Network Modernization) ในการผสานโครงข่ายของทรูและดีแทค จึงทำให้เราสามารถยกระดับการใช้งาน 5G เหนือระดับ โดยใช้ BNIC ศูนย์ปฏิบัติการเครือข่ายอัจฉริยะ พร้อม AI วิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งานเพื่อวางแผนขยาย 5G เติมเต็มการใช้งานทุกรูปแบบ เรายกระดับประสบการณ์ดิจิทัลทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันที่จำเป็นต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว เช่น แอปแผนที่ แอปค้นหาข้อมูล แอปร้านอาหาร ซึ่งเราได้พัฒนาโครงข่าย 5G โดยเน้นขยายพื้นที่ให้ครอบคลุมแหล่งท่องเที่ยวทั่วประเทศ เพื่อตอบโจทย์นักท่องเที่ยวในยุคดิจิทัล

“ 5G จะเป็นโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่สำคัญในการสนับสนุนการสร้างคอนเทนต์ที่สะท้อนวัฒนธรรมท่องเที่ยวของไทย เพิ่มโอกาสให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติสร้างคอนเทนต์ที่สะท้อนเรื่องราวการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทยในมุมมองที่หลากหลาย เช่น Vlog ท่องเที่ยว เรื่องเล่าชุมชน เป็นต้น คอนเทนต์เหล่านี้สามารถกระจายไปสู่ผู้ชมทั่วโลกผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ยิ่งมีคอนเทนต์มากเท่าไหร่ก็ช่วยหนุนเสริมซอฟต์พาวเวอร์ ผ่านการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมมากขึ้น”

ทั้งนี้ “ทรู ทั่ว ไทย ทั่วถึง ทุกคน” ชูแนวคิด “True Power, Connecting the Nation” ตอบรับการใช้งานดาต้า 5G เติบโตทั่วประเทศ 68.84% (YoY) ในเดือนพฤษภาคม 2567 รับการท่องเที่ยว ทุกภาคทั่วไทย ดังนี้ กรุงเทพและปริมณฑล ดาต้าโต 54.34% (YoY) ภาคกลาง ดาต้าโต 104.96%  (YoY) ภาคตะวันออก ดาต้าโต 58.74%  (YoY) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดาต้าโต 88.40% (YoY) ภาคเหนือ ดาต้าโต 97.15%  (YoY)  ภาคใต้ ดาต้าโต 99.68 % (YoY) และภาคตะวันตก ดาต้าโต 112.96% (YoY)

ด้านนายฐานพล มานะวุฒิเวช หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการตลาด บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  จาก แคมเปญ “ทรูทั่วไทย” ทั่วไทย ทั่วถึง ทุกคน ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยไปเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทรูได้ นำร่องเช็คสัญญาณ 4 จังหวัด ทั้งเชียงใหม่ ขอนแก่น อยุธยา และสงขลา สำ

หรับในครั้งนี้ “ทรูทั่วไทย” ได้ปักหมุด 12 จังหวัด ได้แก่  เชียงใหม่ พิจิตร ขอนแก่น อุบลราชธานี บุรีรัมย์ กรุงเทพมหานคร ราชบุรี อยุธยา ชลบุรี ระยอง ภูเก็ต และ สุราษฎร์ธานี  เพื่อสื่อสารถึงการเข้าถึงของสัญญาณทรูที่เข้าถึงทุกพื้นที่ทุกภาคทั่วไทย มอบความสุข เพื่อทุกคน  ผ่านหนังโฆษณาชุด “True5G ของดีประจำจังหวัด” เข้าถึงใจลูกค้าชาวทรู ดีแทคในทุกพื้นที่ ผ่านคำขวัญของดีประจำจังหวัด โดยมีพรีเซ็นเตอร์อย่าง ‘ใบเฟิร์น-พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์’ มาเป็นตัวแทนมหาชนเพื่อนำเสนอจุดเด่นของแต่ละจังหวัด และชูจุดขายที่ไม่ซ้ำใครผ่านคอสตูมสุดอลังเพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำสัญญาณอันดับ 1 ของทรู

“ ภาครัฐ ประเมินว่า ปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาอาจจะถึง 38 ล้านคน จากเป้าหมาย 35 ล้านคน ขณะที่ เชียงใหม่ เกาะพงัน และ กระบี่ ที่สถานที่ยอดนิยมของพวก ดิจิทัล นอแมด ซึ่งการพัฒนาเครือข่าย ให้ครอบคลุม จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ชาวต่าง ในการเข้ามาท่องเที่ยวและทำงาน โดยทรูมีส่วนแบ่งการตลาดของลูกค้าที่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ใช้ซิมและเครือข่ายทรูมากกว่า 60% โดยกลุ่มลูกค้าสำคัญมาจากจีน มาเลเซีย และอินเดีย โดยมีอัตราการขยายตัวมากกว่า 10-15% มีรายได้เฉลี่ยต่อเลขหมายต่อคนอยู่ที่ 500 บาท” นายฐานพล กล่าว