แอร์โฮสเตสสาว “มิวา” เจ้าของบัญชีผู้ใช้ติ๊กต็อก “mrsmiva”  โพสต์คลิปวิดีโอบนแพลตฟอร์มยอดนิยม เผยเคล็ดลับและคำแนะนำที่ช่วยบรรเทาอาการหวาดวิตกสำหรับคนที่ไม่ชอบหรือกลัวการเดินทางด้วยเครื่องบิน โดยคำแนะนำแรกสุดที่สำคัญยิ่งของเธอก็คือ อย่าดื่มกาแฟทั้งตอนก่อนขึ้นเครื่องบินและระหว่างที่อยู่บนเครื่อง

มิวาอธิบายว่าสารกาเฟอีนในกาแฟจะไปเพิ่มระดับความเครียดหรือกังวลในตัวเรา และทำให้เราตื่นตัว หลับไม่ลง ซึ่งอาจทำให้คุณตื่นอยู่ตลอดเวลาและรู้สึกเครียดไปตลอดการเดินทาง

กาเฟอีนยังเป็นตัวกระตุ้นระบบประสาทของเราให้หลั่งสารอะดรีนาลีนออกมา ซึ่งทำให้เรารู้สึกกระวนกระวายและเป็นกังวลมากขึ้นกว่าเดิม

พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินสาวยังบอกว่า ไม่เพียงแค่กาแฟที่ควรหลีกเลี่ยง แต่รวมถึงเครื่องดื่มอื่น ๆ ที่มีกาเฟอีนเป็นส่วนผสม เช่น เครื่องดื่มชูกำลัง, ชา แต่ปกติแล้ว ชาจะมีกาเฟอีนน้อยกว่ากาแฟ จึงอาจจะส่งผลกระทบเรื่องความเครียด กังวล ได้น้อยกว่า

มิวายังแนะนำว่าผู้โดยสารควร “ลงทุน” ในการเดินทางด้วยการอัพเกรดที่นั่งให้สบายขึ้นตามงบประมาณที่มี เธอแนะนำว่าเราไม่จำเป็นต้องจองตั๋วเครื่องบินชั้นที่ 1 เพื่อความสบาย แต่ให้มองหาที่นั่งในตำแหน่งที่มีพื้นที่วางขามากกว่าตำแหน่งอื่น สวมเสื้อผ้าที่ใส่สบายและนำอุปกรณ์เพื่อความสบายส่วนตัวไปด้วย เช่น หมอนรองคอหรือผ้าปิดตาเพื่อให้หลับระหว่างทางได้ง่ายขึ้น

มิวาแนะนำด้วยถ้าหากเรารู้สึกกังวลหรือไม่สบายใจจริง ๆ ก่อนขึ้นเครื่อง ก็ควรบอกลูกเรือให้ทราบว่าเรามีปัญหาเรื่องนี้ ทีมลูกเรือจะได้คอยดูแลคุณ ถ้าหากไม่เข้าใจหรือมีปัญหาอะไรให้ถามพนักงานบนเครื่องได้เสมอ

นอกจากนี้เธอยังแนะนำให้จองที่นั่งที่อยู่ด้านหน้าเครื่องบินเพราะเมื่อเครื่องบินตกหลุมอากาศ พื้นที่บริเวณนี้จะได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

หลังจากที่แอร์โฮสเตสสาวโพสต์คลิปไปก็มีชาวติ๊กต็อกมาแสดงความเห็นและขอบคุณคำแนะนำของเธอหลายราย โดยบอกว่าคลิปของเธอทำให้พวกเขารู้สึกกังวลน้อยลงเมื่อต้องเดินทางด้วยเครื่องบิน โดยเฉพาะเวลาที่เครื่องบินเจอหลุมอากาศ

ที่มา : mirror.co.uk

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES