สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. เกี่ยวกับความคืบหน้าของเหตุการณ์เพลิงไหม้ โรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเทียม ของบริษัทอาริเซลล์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมรายใหญ่ของเกาหลีใต้ ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองฮวาซ็อง ทางตอนใต้ของกรุงโซล

AFP


สำนักงานดับเพลิงเมืองฮวาซ็องยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิต เพิ่มเป็นอย่างน้อย 22 ราย ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 20 ราย โดยผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 รายเป็นพลเมืองจีน นอกจากนั้น มีชาวลาว 1 คน และพลเมืองยังไม่ทราบสัญชาติอีกคนหนึ่ง


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แทบทั้งหมดแล้ว หลังใช้เวลานานหลายชั่วโมง อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงค้นหาผู้สูญหาย ขณะที่สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ ยังอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีรายงานว่า ชั้นสองของโรงงานมีการเก็บเซลล์แบตเตอรี่ไว้ราว 35,000 ชุด และยังมีการเก็บแบตเตอรี่ไว้ตามพื้นที่อีกหลายแห่งของโรงงานด้วย


อนึ่ง เหตุเพลิงไหม้ที่โรงงานของอาริเซลล์ ถือเป็นหนึ่งในโศกนาฏกรรมเพลิงไหม้โรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งมีความรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งของเกาหลีใต้ โดยย้อนกลับไปเมื่อปี 2563 เกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสินค้าแห่งหนึ่ง ที่เมืองอินชอน มีผู้เสียชีวิต 38 ราย


นอกจากนี้ ย้อนกลับไปเมื่อปี 2532 เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานเคมี ที่เมืองยอซู ในจังหวัดช็อลลาใต้ ทางตอนใต้ของเกาหลีใต้ มีผู้เสียชีวิต 16 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 17 คน.

เครดิตภาพ : AFP