นายชุนณ์ลพัทธ์ ศรีภาเพลิน นายกสมาคมการค้าพิธีการศุลกากรและการขนส่งระหว่างประเทศ (CFA) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้มีเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลลงสู่ทะเล หลายครั้ง เนื่องจากมีกิจกรรมการขนถ่ายน้ำมัน เคมีภัณฑ์ และสารที่เป็นอันตราย เพื่อบังคับท่าเรือที่ทำการขนถ่ายสินค้าดังกล่าวมีมาตรการป้องกัน ปัญหามลพิษทางน้ำจากการรั่วไหลของสิ่งเหล่านี้ ทำให้เกิดความเสียหายแก่สิ่งแวดล้อมทางน้ำ และเพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการเตรียมการ การป้องกันการกําจัดและความร่วมมือเพื่อขจัดมลพิษทางทะเลเนื่องจากน้ำมันค.ศ.1990 รวมตลอดถึงพิธีสาร ค.ศ.2000 ว่าด้วยการเตรียมการ การปฏิบัติการและความร่วมมือในอุบัติเหตุทางมลพิษ อันเกิดจากสารอันตรายและมีพิษ ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ ตามประกาศของกรมเจ้าท่าที่ 134/2564 ลงวันที่ 30 มิถุนายน 2564 ซึ่งจะมีการแบ่งระดับชั้นของท่าเทียบเรือออกเป็นกลุ่มความเสี่ยง ถ้าเป็นกลุ่มในกลุ่มความเสี่ยงสูงจะเป็นท่าเรือที่ทำการขนถ่ายน้ำมันและเคมีภัณฑ์ กลุ่มความเสี่ยงปานกลางจะเป็นท่าเรือขนถ่ายสินค้าทั่วไปและตู้สินค้าคอนเทนเนอร์ และกลุ่มความเสี่ยงต่ำเป็นท่าเรือขนส่งผู้โดยสาร โดยท่าเทียบเรือต่างๆ นั้นต้องมีมาตรการในการป้องกัน ตามความเข้มของกลุ่มความเสี่ยงของท่าเรือนั้น

ซึ่งตามประกาศนี้ท่าเทียบเรือต่างๆ ทุกแห่งจะต้องจัดเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ สำหรับการขจัดมลพิษทาง น้ำ เนื่องจากน้ำมัน เคมีภัณฑ์ และสารที่เป็นอันตราย ให้พร้อมใช้งานตลอดเวลา ที่ทำการขนถ่ายตามแผนปฏิบัติการประจำท่าเรือ เพื่อป้องกันและขจัดมลพิษไม่ให้ลุกลามไปตามชาดหาด แล้วเกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม มีผลกระทบในด้านการท่องเที่ยว ชุมชนใกล้ท่าเทียบเรือ รวมถึงความเชื่อมั่นกับระหว่างประเทศ หากท่าเรือแห่งใดไม่ดำเนินการ กรมเจ้าท่าจะใช้เป็นองค์ประกอบในการพิจารณาออกหนังสือ รับรองการตรวจสภาพท่า หรือไม่ต่อใบอนุญาตให้ใช้ท่าเทียบเรือแห่งนั้น

แต่ที่ผ่านมาทราบว่าท่าเที่ยบเรือต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นท่าเรือของรัฐและเอกชนหลายแห่ง ยังไม่มีการดำเนินการแต่อย่างใด หรือดำเนินการไม่ครบตามข้อกำหนดความเสี่ยงของท่าเรือแห่ง ได้แต่ขอผ่อนผันมาตลอดหรือคิดว่าการหาอุปกรณ์ต่างๆ อาทิ เรือวางทุ่นกันคราบน้ำมันรั่วไหลพร้อมอุปกรณ์ รวมถึงบุคลากร ต่างๆ มีค่าใช้จ่ายสูงมากและโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ เช่นน้ำมันรั่วไหล มีน้อยจึงไม่ให้ความสนใจ เปรียบเทียบกับเทศบาลต่างก็ยังมีรถดับเพลิงมาจอดประจำ บางครั้งทั้งปีไม่ได้ออกใช้งานเพราะไม่มีเหตุ แต่ก็จำเป็นที่จะต้องมี จึงขอวอน ท่านกริชเพชร ชัยช่วย อธิบดีกรมเจ้าท่า ในฐานะผู้รับผิดชอบโดยตรงบังคับใช้ประกาศที่ 134/2564 เรื่องมาตรการความปลอดภัย การป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน เคมีภัณฑ์ และสารที่เป็นอันตรายประจำท่าเรือ กับท่าเรือต่างๆ อย่างเคร่งครัด