เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 24 มิ.ย. พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์  องคมนตรี พร้อมคณะอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคใต้ เดินทางไปติดตามและขับเคลื่อนในพื้นที่ จ.ระนอง โดยมีนายนริศ นิรามัยวงศ์ ผวจ.ระนอง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน คุณครู/นักเรียนและประชาชนในพื้นที่ อ.กระบุรี ร่วมให้การต้อนรับ 

จากนั้น เวลา 11.00 น. องคมนตรี และคณะได้เดินทางติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริโครงการฝ่ายคลองรังแตนพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในเขตพื้นที่ ต. จ.ป.ร. อ.กระบุรี  และเป็นอาคารประกอบไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตามที่ อบต. จ.ป.ร. ขอพระราชทานโครงการเพื่อช่วยเหลือราษฎรซึ่งประสบความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค และทำการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง  ทั้งนี้ จะสามารถส่งน้ำให้กับราษฎรหมู่ที่ 5 บ้านทุ่งมะพร้าว หมู่ที่ 7 บ้านรังแตนเหนือ และหมู่ที่ 11 บ้านรังแตนใต้ ต. จ.ป.ร. 250 ครัวเรือน และส่งน้ำสนับสนุนพื้นที่การเกษตร ในช่วงฤดูฝนประมาณ 1,500 ไร่ และฤดูแล้งประมาณ 500 ไร่ ได้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี

ต่อมาเวลา 13.00 น. องคมนตรี และคณะได้เดินทางติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริโครงการอาคารอัดน้ำห้วยน้ำทุ่นพร้อมระบบส่งน้ำ ต.ลำเลียง  อ.กระบุรี  เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตามที่นายลำเนา สังปริเมน ราษฎรบ้านเลขที่ 126/3 หมู่ที่ 10 บ้านน้ำทุ่น ต.ลำเลียง ขอพระราชทานพระมหากรุณาในการก่อสร้างฝายน้ำล้นในพื้นที่หมู่ที่ 10 บ้านน้ำทุ่น เพื่อช่วยเหลือราษฎรซึ่งประสบความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค และทำการเกษตรในฤดูแล้ง ทั้งนี้ จะสามารถส่งน้ำให้กับราษฎรบ้านน้ำทุ่น  351 ครัวเรือน 897 คน ได้มีน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอตลอดทั้งปี อีกทั้งสามารถส่งน้ำให้กับพื้นที่การเกษตร  400 ไร่ ได้อย่างเพียงพอตลอดทั้งปี

โอกาสนี้ องคมนตรี ได้พบปะราษฎรในพื้นที่และเยี่ยมชมผลงานผู้ที่ได้รับผลประโยชน์จากดำเนินโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎรให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยส่งเสริมการทำการเกษตรอย่างถูกวิธีในพื้นที่จำกัด แต่ให้ผลผลิตเพียงพอต่อการเลี้ยงดูครอบครัว สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ป่าเพื่อหยุดยั้งการบุกรุกแผ้วถางป่า