วานนี้ (23 มิ.ย. 2567) ผู้สื่อข่าวประจำนิวยอร์ก รายงานกรณี เบรต เซนซิตส์ หนึ่งในหุ้นส่วนเจ้าของร้าน “กอแธม” ร้านอาหารย่านกรีนิชวิลเลจของนครนิวยอร์ก ออกมาเปิดเผยว่าทางร้านจำเป็นต้องปิดร้านเป็นการชั่วคราวเพื่อแก้ไขปัญหา เนื่องจากโดนกลโกงของแก๊งโจรออนไลน์ ทำให้สูญเงินสดไปเป็นจำนวนมาก

เซนซิตส์ กล่าวว่า กระแสเงินสดที่ขาดมือเพราะโดนมิจฉาชีพหลอกเอาไป ทำให้มีปัญหาในการจ่ายเงินเดือนพนักงาน ทางร้านจึงจำเป็นต้องปิดให้บริการไปก่อนเป็นการชั่วคราว

มหากาพย์การโกงมูลค่า 45,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือไม่น้อยกว่า 1.65 ล้านบาทนี้ เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา หนึ่งในแก๊งมิจฉาชีพแกล้งแสดงตัวเป็นพนักงานของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งรับจัดการเรื่องจ่ายเงินเดือนพนักงานของร้านกอแธม แล้วส่งอีเมลมาถึงเซนซิตส์และแผนกฝ่ายทรัพยากรบุคคล โดยระบุว่า บริษัทดังกล่าวได้เปลี่ยนแปลงข้อมูลทางบัญชีธนาคาร เนื่องจากกำลัง “มีปัญหาภายใน”

ทีมของฝ่ายบุคคลได้ติดต่อไปยังเซนซิตส์ เพื่อให้ช่วยตรวจสอบจดหมายแจ้งเตือนดังกล่าว ซึ่งหลังจากค้นดูจากอีเมลเก่า ๆ ก็ดูไม่มีอะไรผิดแปลกไปจากอีเมลจากพนักงานของบริษัทรับจัดการจ่ายเงินเดือน ซึ่งเคยโต้ตอบกันมาก่อนแล้ว 

เซนซิตส์ไม่คิดว่าจะมีปัญหา เขาจึงจัดการโอนเงินไปยังหมายเลขบัญชีธนาคารใหม่ที่แจ้งไว้ในอีเมลของมิจฉาชีพ จนกระทั่งอีกหลายชั่วโมงต่อมา เขาและทางร้านจึงเริ่มรู้สึกเอะใจว่ามีบางอย่างไม่ชอบมาพากล

ปรากฏว่าแก๊งมิจฉาชีพได้แอบทำสำเนารูปแบบการเขียนอีเมลของบริษัทรับจัดการเรื่องเงินเดือนของทางร้าน ซึ่งหากลองสังเกตอย่างละเอียดถี่ถ้วนก็จะพบพิรุธ เช่น ที่อยู่อีเมลที่มีตัวอักษรเกินมา 1 ตัว แต่เมื่อถึงตอนนี้ก็สายเกินไปเสียแล้ว ร้านกอแธมกลายเป็นเหยื่อของโจรไซเบอร์และสูญเงินก้อนโตไปไม่ต่ำกว่า 45,000 ดอลลาร์สหรัฐ

เซนซิตส์ติดต่อไปยังธนาคาร ซึ่งก็ไม่สามารถช่วยเหลืออะไรได้มากนัก และไม่สามารถเรียกคืนเงินหรือจ่ายชดเชยมาให้ เซนซิตส์ กล่าวว่า เขาแปลกใจว่าที่ธนาคารแทบจะไม่มีมาตรการอะไรเพิ่มมาเพื่อป้องกันเงินของลูกค้าเลย นอกจากนี้ ร้านกอแธมเองก็ไม่ได้ทำประกันภัยจากโจรไซเบอร์เอาไว้ด้วย ซึ่งมีอัตราการจ่ายเบี้ยประกันที่สูงถึง 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 183,282 บาท) ต่อปี

เซนซิตส์ได้แจ้งเหตุไปยังหน่วยสืบสวนกลางหรือเอฟบีไอ จากนั้นก็แจ้งพนักงานว่าจำเป็นต้องปิดร้านเป็นการชั่วคราวในเดือนนี้เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ร้านอาหารอายุ 40 ปีแห่งนี้ จำเป็นต้องปิดให้บริการเป็นเวลานานเกือบ 2 ปี ในช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาด และเมื่อกลับมาเปิดใหม่โดยเปลี่ยนชื่อจาก กอแธม  บาร์ แอนด์ กริลล์ เป็นกอแธม เฉย ๆ ก็ต้องประสบปัญหาเรื่องมีคนทำงานไม่พอ อย่างไรก็ตาม เซนซิตส์ กล่าวว่า เขายังคงมีแผนการอีกหลายอย่างที่จะปรับปรุงร้านอาหารแห่งนี้ต่อไป

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES