หลังจากประสบความสำเร็จจากละครเรื่องรถรางเที่ยวสุดท้ายมาวันนี้ ไทยพีบีเอสก็กลับมาร่วมงานกับ บริษัท สตาร์ฟีนิกซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตละครน้ำดีอีกครั้งแถมส่งเสริมอาชีพเรื่อง “รู้จักพี่ยาใจไหม?” โดยเป็นละครแนวคอมเมดี้ ที่บอกเล่าเรื่องราวของคนที่มี อาชีพ “หมอนวด” หนึ่งในอาชีพเล็กๆ ที่เหมือนเป็นแรงสนับสนุนเบื้องหลัง คอยดูแลและเยียวยาร่างกายของทุกคนให้กลับมามีแรงและใช้ชีวิตต่อไปได้ เป็นละครที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อนำเสนอศาสตร์การนวด ที่นอกจากจะช่วยให้ผ่อนคลายแล้วยังช่วยป้องกัน และรักษาโรคได้อีกด้วย รวมทั้งยังต้องการนำเสนอศาสตร์การนวดต่าง ๆ ที่ถูกต้อง นอกจากนี้ ยังทำให้ผู้ชมได้มองเห็นคุณค่า และความสำคัญของอาชีพหมอนวด และอาชีพต่าง ๆ ที่แม้จะเป็นอาชีพเล็ก ๆ แต่ก็เป็นอาชีพที่ต้องการการเรียนรู้และฝึกฝน รวมทั้งยังเป็นละครที่จะสร้างเพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต ที่สำคัญอาชีพ “หมอนวด” เป็นอาชีพหนึ่งของคนไทยที่โด่งดังไปทั่วโลก กลายเป็นหนึ่งใน Soft Power ที่ทำให้ชาวต่างประเทศรู้จักประเทศไทยมากขึ้น

สำหรับเรื่องราวของละครกล่าวถึง “ยาใจ”( นิศาชล สิ่วไธสง) หญิงวัยกลางคนอายุราว 40 ปี เป็นหมอนวดมือหนึ่งในตำนาน ฉายา ยาใจหัตถ์เทพ แต่กลับใช้ชีวิตลึกลับ เพราะหลบลี้หนีแสงแห่งความโด่งดังย้ายไปอยู่ในห้องพักเล็ก ๆ ในแฟลต ท่ามกลางผู้คนหลากหลายที่ต้องกระเสือกกระสนทำมาหากินใช้ชีวิต และความที่ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร จนชาวแฟลตรอบข้างโดยเฉพาะ “ป๊อบ” (คิมม่อน-วโรดม เข็มมณฑา) ช่างซ่อมอเนกประสงค์ และวินประจำแฟลตสงสัยว่ายาใจ อาจทำมาหากินไม่สุจริต แต่จริง ๆ แล้วเธอต้องการหลบซ่อนตัวจาก คุณยายน้อย (ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา) ญาติผู้ใหญ่เพียงคนเดียวของเธอที่พยายามจะจับคู่เธอกับ เกรียงไกร (สุพจน์ จันทร์เจริญ) เพื่อหวังให้มีทายาทเพื่อสืบทอดวิชาการนวด “หัตถ์เทวดา” ท่ามกลางความสงสัยของเหล่าเพื่อนบ้าน เธอมีที่พักใจเพียงแห่งเดียว คือ ร้านทำผมของ ชาติชาย (อนุชิต สพันธุ์พงษ์) ซึ่งเป็นเพื่อนที่รู้จักมาตั้งแต่สมัยมัธยม แต่ก็ต้องพบกับการต่อต้านของ ชมพู (รัตนวดี วงค์ทอง) ลูกสาวของชาติชาย งานนี้ก็ทำให้ชีวิตของยาใจเกิดเรื่องราววุ่นวายรอบตัวมากมาย

สำหรับละครดังกล่าว นำแสดงโดยนักร้องและนักแสดงมากฝีมือ เนสท์-นิศาชล สิ่วไธสง งานนี้นอกจะต้องไปเรียนการนวดแล้ว เรื่องนี้การแสดงยังต้องเล่นคอมเมดี้สุดๆ เช่นเดียวกับ คิมม่อน-วโรดม เข็มมณฑา เขาบอกว่าเรื่องนี้เป็นการพลิกบทบาทการแสดงของตัวเองมาก นับเป็นความท้าทายของชีวิตการแสดงของเขาเลย แล้วยังมีนักแสดงคุณภาพอย่าง โอ-อนุชิต สพันธุ์พงษ์ ที่สารภาพว่าต้องไปเรียนตัดผมเพื่อบทบาทนี้เช่นกัน ทำให้เข้าใจอาชีพช่างตัดผมไปโดยปริยาย นอกจากนี้ ก็ยังมี มิ้ม-รัตนวดี สาวน้อยที่ฝีมือด้านการแสดงไม่แพ้ใคร นักแสดงอาวุโส โย-ทัศน์วรรณ เสนีย์วงค์ ณ อยุธยา ร่วมด้วย ลิฟท์-สุพจน์ จันทร์เจริญ, ฐิตินันท์ คลังเพชร ก็มาสร้างสีสันให้กับละครแบบจัดเต็ม และก็ยังมีนักแสดงร่วมสมทบอีกคับคั่ง โดยดูละครได้ทางช่องไทยพีบีเอสนั่นเอง

แฟนๆ สามารถติดตามข่าวสารรอบโลกได้แล้ววันนี้ที่ www.dailynews.co.th และทุกแพลตฟอร์มของ Dailynews